Giỏ hàng

Say lòng với bún nước lèo Cô Ba

Bún nước lèo là món ăn thông dụng, dân dã của người miền Tây Nam Bộ, kết hợp văn hoá giao thoa của cả người Kinh, Hoa, Khmer ở miền Tây và đánh dấu mốc son thời mở đất của người miền Tây. Món bún nước lèo ấy thơm lừng với cái hương vị rất nồng nàn, mạnh mẽ nhưng cũng phóng khoáng và chân chất như chính người dân Cà Mau.

Quán bún nước lèo Thu Ba (Thái)- 67 Quốc Lộ 1A, xã Tắc Vân, TP. Cà Mau

Ở Cà Mau, bún nước lèo được bán khắp nơi từ những gánh hàng rong cho đến những quán ăn nổi tiếng; và có thể thưởng thức món ăn này vào nhiều thời điểm trong ngày: ăn sáng, ăn xế, ăn tối hay ăn khuya, nhưng không gì bằng vào buổi chiều trời mát, sau khi xong việc bè bạn rủ nhau đi ăn tô bún nước lèo.

Cô Thu Ba tên họ thật là Nguyễn Thị Thu Ba, sinh năm 1954, con gái thứ ba của bà Năm Kiệm. Trong căn nhà nhỏ lụp xụp bên bờ kinh xáng Cà Mau - Bạc Liêu, thuộc ấp 1, xã Tắc Vân. Bà Năm Kiệm nghèo, nhà có tất cả 6 người con, gia đình kiếm sống bằng mua bán cóc ổi, lặt vặt ở trong xóm.

Cô Thu Ba, người đã gắn bó cuộc đời hơn 30 năm với nghề nấu bún nước lèo

Cô Thu Ba chia sẻ cho biết: “Do nhà nghèo, mẹ của cô (Bà Năm Kiệm) không có tiền lo cho mấy đứa em ăn học, khi mấy đứa em lớn một chút, mẹ cô gửi cho họ hàng nuôi phụ. Cô được 10 tuổi được mẹ gửi cho Bà Chín Quy, là người họ hàng bên ngoại ở Trà Kha, Bạc Liêu nuôi. Gia đình của Bà Chín Quy cũng nghèo, hàng ngày Bà Chín phải gánh bún nước lèo bán dạo ở chợ Trà Kha, cô không được đi học chữ, mà được đi theo bà Chín học nghề bán bún nước lèo...”

Quán bún nước lèo Thu Ba (Thái) có từ lâu, từ lúc còn là một quán nhỏ với một chiếc bàn gỗ con con, trong cái chòi lá lụp xụp đến nay thành một quán lớn khang trang, rộng rãi cũng đã trên ba mươi năm.

Nồi nước lèo được nấu từ mắm cá sặc thơm ngon

Bước vào quán bún nước lèo Thu Ba (Thái), thực khách sẽ nghe được mùi thơm ngào ngạt tỏa ra từ nồi nước lèo được nấu từ mắm cá sặc U Minh. Tạo nên mùi vị chung của món ăn, tuy nhiên để vị ngọt trở nên tự nhiên thì cá lóc đồng, tôm đất, sả cây, bún là những loại nguyên liệu cơ bản mà đầu bếp dùng đến. Ở Cà Mau, cá lóc nấu món bún nước lèo phải là cá lóc tự nhiên sống ngoài sông, cá dùng để nấu phải còn sống.

Nồi nước lèo cũng là nước nấu từ xương óng, nước dừa tươi; bì cũng là bì trộn thính từ gạo rang; tép cũng là con tôm đất Cà Mau nhưng có mấy ai nấu được mùi vị thơm ngon như cô. Đó cái duyên cái nghiệp của nghề, nó còn có cả sự kết tinh mấy mươi năm kinh nghiệm của Cô Ba nên bún nước lèo ở quán có mùi vị thơm ngon rất riêng, ai ăn một lần rồi lại thấy nhớ mải...

Anh Nguyễn Đình Thái – con trai của cô Thu Ba cho biết: “Quán bún nước lèo Thu Ba (Thái) được ra đời vào khoảng năm 1985, cho đến nay quán đã hơn 30 năm. Để có nấu được nước dùng thơm ngon, mắm cá sặc lược bỏ xương lấy nước, nêm gia vị đúng qui định. Không chỉ có cá mắm, những nguyên liệu khác đi kèm còn có cá, tôm mà phải là cá lóc đồng tươi sống làm sạch luộc nguyên con, bỏ xương lấy nạc, tôm đất tươi còn nhảy cũng luộc rồi lột vỏ. Nước lèo có vị ngọt tự nhiên và vị sả đập dập mang đến hương vị đậm đà”.

Vào ngày lễ lớn, nhất là những ngày tết ở Cà Mau, tại các hội chợ, các sân khấu cải lương, hát đình…, nói chung ở những nơi mọi người tập trung vui chơi luôn có mấy gánh bún nước lèo để khách du xuân sau khi mỏi chân ghé lại xì xụp một tô mà thấy đời sao đẹp quá!

Vốn là vùng đất có nhiều tôm tép thiên nhiên, Cà Mau nổi tiếng bởi con tôm đất. Loại tôm thân nhỏ nhưng ngọt thịt và thơm lừng lại chính là một trong những bí quyết làm nên hương vị bún nước lèo.

Trong tô bún nước lèo của Cô còn có món bì do cô tự làm khá độc đáo. Bì là thịt heo nạc khìa thái mỏng, trộn với thín thành những cọng bì, không có da heo như những cọng bì làm chính từ da heo như ta thấy.

Tuy nhiên, cái quyết định hương vị, làm nên sức hấp dẫn riêng cho tô bún nước lèo ăn không hề bị ngán rất đã miệng.

Đầu cá lóc được xem là thứ chỉ dành cho bậc trưởng lão của dân miền Nam bởi vị ngọt béo, đặc biệt là bộ lòng cá. Ở quán bún nước lèo Thu Ba (Thái), phần đầu cá luộc chính được để riêng. Theo các tín đồ bún nước lèo, hôm nào đến quán mà thấy còn đầu cá thì hôm đó tô bún mới thực sự trở nên ngon lành.

Bì heo (da heo xắt trộn với thịt heo luộc và gạo xay rang) là một trong những nguyên liệu làm nên nét riêng của tô bún nước lèo Thu Ba (Thái) nói riêng và Miền Tây nói chung. Bì heo trộn khi vào tô bún sẽ tạo nên độ sánh và mùi thơm rất khó quên.

Bún ăn cùng với nước lèo là loại bún tươi làm từ gạo. Sợi bún không quá mềm, trắng, mỗi tô là một vắt bún to bằng nắm tay, được chần qua với nước lèo trước khi cho tất cả các loại nguyên liệu khác vào cùng rồi chan nước lèo đang sôi.

Bún nước lèo sẽ ngon hơn khi dùng kèm một đĩa rau gồm giá - hẹ trụng, rau thơm. Trong này, hẹ, rau thơm được coi như món chính trong rau. Mùi thơm của hẹ, rau thơm và mắm cá sặt quyện vào nhau, thêm chút ớt bằm cay cay, lát chanh trước khi thưởng thức tô bún nước lèo tuyệt hảo. Một tô bún đủ đầy với tôm, bì heo và cá lóc đặt bên trên, chan nước lèo khói nóng nghi ngút trông thật ngon lành, ăn mãi không biết ngán.

Mục tiêu của quán bún nước lèo Thu Ba (Thái) luôn coi trọng sức khỏe và chất lượng hàng đầu, tô bún số lượng vừa đủ và kết hợp trình bày thức ăn trong tô bún như bì, cá lóc, tôm và bì heo. Vắt thêm xíu chanh, tí ớt rồi đưa muỗng húp. Tô bún tuy không cầu kỳ nhưng rất mộc mạc âm hưởng chất hương quê, vừa đủ ăn, ngon miệng, hương vị đậm đà khó quên. Quán bún nước lèo Thu Ba (Thái) giá cả bình dân hợp khẩu vị với thực khách tiêu dùng, du khách có dịp thưởng thức qua món bún nước lèo Thu Ba (Thái)  thì lần sau du khách đi ngang hoặc dừng chân tại Cà Mau nhớ quán này nhé. Nói như nhiều người con Cà Mau sống xa xứ: "Dù đi đến đâu thì bún nước lèo vẫn là món quà quê không thể nào quên.."

Có thể nói, món bún nước lèo Thu Ba (Thái) dân dã mà lại ngon, quán đã chinh phục được rất đông đảo thực khách phương xa. “Về Cà Mau đừng quên món bún nước lèo” vùng đất của nhiều sản vật, con người sống chan hòa, nghĩa tình, phóng khoáng luôn là tính cách thường trực trong mỗi con người Cà Mau, đó cũng là một trong những nhân tố quan trọng đưa thiên nhiên, đặc sản Cà Mau ngày càng vươn xa hơn trong cả nước và thế giới. Với cách thết đãi không cao sang, chỉ cây nhà lá vườn mà đã trở thành niềm thương nhớ đối với nhiều du khách phương xa khi đến với Cà Mau. Đến xứ rừng, du khách sẽ được thưởng thức các món ngon: Cá lóc nướng trui, rắn, rùa, lươn, mật ong, mắm kho cá đồng ăn với rau rừng…

BÚN NƯỚC LÈO THU BA (THÁI)

Địa Chỉ: 67 Quốc Lộ 1A, xã Tắc Vân, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903845388 - 0939355599

Giá: 33.000 – 35.000 VND / 1 Tô

Giờ Mở Cửa: 13:00 – 18:00 hàng ngày

Trọng Nghĩa

 

Facebook Youtube Top