Giỏ hàng

Bạc Liêu: Sơ kết mô hình trồng thí điểm giống lúa ST 24, ST 25

Sáng 5/12, tại hội trường UBND thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức sơ kết mô hình thí điểm sản xuất lúa ST 24 trên đất lúa 2 - 3 vụ/năm .

Mô hình canh tác giống lúa ST 24, ST 25 trên vùng sản xuất lúa - tôm và vùng chuyên canh sản xuất 2 - 3 vụ/năm với tổng diện tích là 60ha, gồm các huyện: Vĩnh Lợi 10ha, Hòa Bình 10ha, Phước Long 15ha,  Hồng Dân 15ha và TX. Giá Rai 10ha. Các hộ dân tham gia trồng thí điểm 2 giống lúa ST 24, ST 25 ở 5 huyện, thị này ngoài được hỗ trợ 50% lúa giống và vật tư (bao gồm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trị giá 2.256.000 đồng, mức hỗ trợ tối đa là 1ha/hộ), được tham gia tập huấn quy trình kỹ thuật canh tác lúa… Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh còn phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương mời các công ty, doanh nghiệp tham gia hội thảo đối thoại cùng nông dân để thực hiện dịch vụ cung cấp vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm lúa cho nông dân. Năng suất bình quân cuối vụ của các ruộng lúa nằm trong vùng thí điểm đạt từ 4,49 tấn/ha, cá biệt có hộ đạt năng suất tới 6,6 tấn/ha. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa bão liên tục vừa qua, nhiều diện tích lúa nằm trong vùng trồng thí điểm bị đổ ngã, ngập úng, làm ảnh hưởng đến năng suất vào cuối vụ. Lợi nhuận bình quân đạt 13 triệu đồng/ha…

Hầu hết các hộ dân đều cho rằng, đặc tính nông học của cây lúa ST 24, ST 25 là khá phù hợp với đồng đất Bạc Liêu, nhất là những ruộng lúa nằm trong vùng chuyển đổi tôm - lúa. Đồng thời cho rằng, đây vẫn còn là một giống lúa mới nên trong quá trình canh tác nông dân rất cần sự hỗ trợ kỹ thuật từ các cơ quan chuyên môn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để nông dân được ký kết với các doanh nghiệp trong việc cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu đầu ra, giúp bà con yên tâm sản xuất.

PV

Facebook Youtube Top