Giỏ hàng

Thịt cua Năm Căn sinh thái đạt chứng nhận OCOP

Nhận thấy Năm Căn – Cà Mau với nguồn cua nguyên liệu dồi dào, đạt chất lượng cao và nổi tiếng gần xa, chị Mai Thị Thùy Trang, ngụ ấp Lung Đước, xã Tam Giang, huyện Năm Căn đã nảy sinh ý tưởng phổ biến rộng rãi nguồn đặc sản này đến nhiều nơi, phục vụ được nhiều đối tượng. Từ đó, chị thành lập Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm và phát triển sản phẩm thịt cua sinh thái đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2021. 
 



Sản phẩm thịt cua sinh thái Năm Căn của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm đạt chứng nhận 3 sao OCOP năm 2021.


Chị Mai Thị Thùy Trang từng có công việc và mức thu nhập ổn định tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng vì “nặng lòng” với đặc sản địa phương, chị quyết tâm trở về quê nhà tìm hướng đi mới và kỳ vọng sẽ đưa cua Năm Căn – Cà Mau đến được với nhiều thị trường trong và ngoài nước. Chị Trang cho biết: “Trong một lần bán tôm khô, tôi nhận thấy nhiều khách hàng, nhất là trẻ nhỏ thích món cua Cà Mau. Nhưng do gặp một ít khó khăn trong cách ăn là phải qua công đoạn gỡ lấy thịt, nên họ rất ngại. Từ đó, tôi trăn trở và quyết định chọn cách chế biến sẵn thịt cua để phục vụ khách hàng. Tôi hướng tới khách hàng ngoài tỉnh, những người làm việc tại các thành phố lớn hoặc những chị em phụ nữ đang làm việc tại công sở có con nhỏ. Qua đó, để giúp khách hàng có thể dùng thịt cua một cách dễ dàng, thuận tiện phục vụ cho các món ăn gia đình mà không phải qua công đoạn sơ chế, lấy thịt và phải mất nhiều thời gian”.
 



Nguồn cua Năm Căn nguyên liệu được nuôi sinh thái dưới tán rừng nên có vị ngon đặc trưng cho sản phẩm thịt cua.


Để làm nên sản phẩm thịt cua sinh thái đủ tiêu chuẩn, nguồn cua nguyên liệu được lựa chọn kỹ từ cua nguyên liệu sau thu hoạch của bà con xã viên của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm. Trong đó, tiêu chí quan trọng hàng đầu phải là 100% cua Năm Căn – Cà Mau, không cho ăn thức ăn công nghiệp, không sử dụng hóa chất trong ao nuôi, cua phải còn tươi sống. Nhờ thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chí này nên sau khi chế biến thịt cua luôn đạt chất lượng. Chị Trang cho biết thêm: “Nếu cua bị chết trước khi đưa vào chế biến sẽ làm giảm chất lượng thịt cua, sản phẩm khi sử dụng sẽ có mùi khai và hôi, thịt sẽ mất đi vị ngọt. Đối với sản phẩm thịt của sinh thái của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm giữ được độ dai, thơm, ngọt và đạt chất lượng do được sản xuất theo một quy trình khép kín đạt tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm (HACCP). Cua sau khi khai thác, thu mua được rửa sạch bùn đất rồi hấp cách thủy. Khi cua chín, sẽ chuyển vào phòng lạnh để tách thịt rồi đóng gói. Trong quá trình sản xuất, công nhân chế biến sản phẩm đều được trang bị bảo hộ lao động và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
 



Cua được đem hấp chín khi còn tươi sống để giữ được độ ngọt tự nhiên.


Chị Mai Thị Thùy Trang cho biết thêm: “Năm 2021, được sự hỗ trợ của UBND xã Tam Giang, các cơ quan chuyên môn huyện Năm Căn và của tỉnh, tôi làm đơn xin xét công nhận sản phẩm thịt cua sinh thái vào chương trình OCOP và đạt chứng nhận 3 sao. Từ đó, sản phẩm của tôi được nhiều người biết đến hơn. Đồng thời, tôi có cơ hội được tham gia vào nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, cải tiến bao bì, mẫu mã, thực hiện đúng quy định chế biến, về vệ sinh an toàn thực phẩm theo chuẩn quốc tế. Sắp tới, tôi phát triển sản phẩm để được công nhận 4 sao OCOP, đưa sản phẩm xuất khẩu ra thị trường thế giới”. 
 



Các công đoạn chế biến thịt cua sinh thái đảm bảo theo quy trình khép kín đạt tiêu chuẩn HACCP.


Hiện nay, sản phẩm thịt cua sinh thái của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm được bán với giá 345.000 đồng/túi có trọng lượng 150 gam. Sản phẩm đã có mặt và tiêu thụ ổn định tại một số siêu thị lớn của Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, Hợp tác xã còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương có thu nhập ổn định. 

Chị Nguyễn Hồng Mơ, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, huyện Năm Căn cho biết: “Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm hiện có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao. Địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ sản phẩm này hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để nâng lên sản phẩm 4 sao. Mong rằng, Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm sẽ đầu tư phát triển thêm nhiều sản phẩm đặc sản của địa phương tham gia vào chương trình OCOP. Nếu được công nhận 4 sao OCOP sẽ tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của xã Tam Giang, là động lực để các chủ thể khác tiếp tục phấn đấu. Tin rằng, với sự quyết tâm và luôn cố gắng hoàn thiện, sản phẩm thịt cua sinh thái của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm sẽ tiến xa hơn nữa, thị trường ngày càng phát triển mạnh hơn trong thời gian tới”. 

Theo cổng TTĐT CM

Facebook Youtube Top