Giỏ hàng

Khô cá bổi Tư Hùng đạt 3 sao OCOP

Được làm từ những con cá bổi đặc sản tươi sống của địa phương cùng với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề đã tạo nên thương hiệu cá khô bổi Tư Hùng thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm khô bổi Tư Hùng luôn là lựa chọn của đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh khi muốn thưởng thức món cá khô bổi trứ danh của vùng đất U Minh Hạ.
 

Cá khô bổi Tư Hùng được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng.
 

Là một trong những cơ sở sản xuất cá khô bổi lớn nhất tỉnh Cà Mau, cơ sở Tư Hùng, ở ấp 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời do ông Từ Thanh Hùng (tên thường gọi Tư Hùng) làm chủ. Hàng năm, cơ sở sản xuất Tư Hùng cung ứng ra thị trường hàng trăm tấn cá khô bổi, nhất là từ tháng 8-12 âm lịch để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Trước khi bén duyên với nghề sản xuất cá khô bổi, ông Tư Hùng là thương lái chuyên thu mua cá đồng tại địa phương. Nhưng lúc cá bán không hết, vợ chồng ông phải làm khô để bán. Nhận thấy cá bổi khô được nhiều khách hàng ưa chuộng nên năm 1990 vợ chồng ông Tư Hùng quyết định mở cơ sản sản xuất cá khô bổi cho đến nay.

Cá khô bổi Tư Hùng được làm từ nguyên liệu cá bổi địa phương nên chất lượng thơm ngon.
 

Để đảm bảo cung ứng hàng trăm tấn mỗi năm, nguyên liệu cá bổi tươi được ông Tư Hùng liên kết với hơn 30 hộ dân nuôi cá bổi trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và các huyện lân cận. Sau khi thu mua về, cá bổi tươi được muối nước đá rồi mới bắt đầu công đoạn sơ chế cá. Cá được làm sạch vảy, mổ bụng và lấy sạch ruột. Cá sau khi rửa sạch sẽ muối đá thêm lần nữa sau đó mới đem đi ướp muối. Trước khi ướp muối, cá sẽ được phân loại kích cỡ để khi muối cá không bị quá lạt hay quá mặn. Giai đoạn muối cá thực hiện từ 2-3 giờ đồng hồ. Sau đó, cá được rửa lại với nước sạch 1 lần nữa mới đem lên giàn phơi. Cá được phơi khoảng 2 nắng và thêm sấy khoảng 8 tiếng là đạt độ khô theo yêu cầu và đóng gói bán cho khách hàng.

Như vậy, để làm được mẻ cá khô thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phải qua nhiều công đoạn và có cả những bí quyết riêng của từng cơ sở sản xuất. Theo kinh nghiệm nhiều năm của ông Tư Hùng, khâu quan trọng nhất vẫn là kỹ thuật ướp muối và rửa cá sau khi muối để cá vừa ăn với mọi đối tượng khách hàng. Nếu ướp muối lâu quá cá mặn, ướp không đủ muối làm cho cá lạt thì cá khô sẽ bị bủn, không bảo quản được lâu.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cá khô bổi có nhiều mức giá dao động từ 100 – 260 ngàn đồng/ký.
 

Ông Tư Hùng cho biết: “Năm 2016, cơ sở được Trung tâm khuyến công Sở Công Thương tỉnh hỗ trợ lò sấy với công suất sấy hơn 1 tấn/lần đã giúp cho cơ sở nâng cao chất lượng và sản lượng sản phẩm. Đặc biệt, vào mùa mưa nếu không thể phơi cá được thì đều sử dụng nhà sấy còn nếu trời nắng thì sau khi phơi 1 nắng cũng phải đưa vào nhà sấy để cá giữ được màu và mùi vị thơm ngon hơn”.

Hiện tại, cá khô bổi Tư Hùng có tem truy xuất nguồn gốc và mẫu mã bao bì đóng gói cũng được cải tiến đẹp mắt thu hút khách hàng. Chia sẻ về hướng hoạt động trong thời gian tới, ông Tư Hùng cho biết: “Hiện nay, chất lượng cá khô bổi của cơ sở chúng tôi đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng và sức mua ngày càng nhiều. Thời gian tới, cơ sở đang chuẩn bị các thủ tục và để nâng hạng sản phẩm OCOP bằng cách chuyển thành Hợp tác xã dịch vụ mua bán cá khô bổi Tư Hùng. Qua đó, nhằm đảm bảo chất lượng và sản lượng cá khô bổi phục vụ cho khách hàng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài”.
 

Kim Nhiên

 

Facebook Youtube Top