Giỏ hàng

Rẹm rang mặn món ngon vét nồi

Con rẹm giống cua mà không phải cua, có nhiều ở vùng bán đảo Cà Mau. Thịt rẹm ngon, ngọt thuộc vào món ngon "vét sạch nồi" của người dân nơi vùng đất cực Nam tổ quốc.

Le le vịt nước bồng bồng / Con cua, con ghẹm, con còng mấy con?" Ít ai biết rằng 2 câu ca dao trên thường để đố vui những trẻ nhỏ ở Cà Mau, và cũng ít ai biết rằng, ngày trước, con rẹm (ghẹm) người Cà Mau ít ăn mà chỉ dùng làm thức ăn cho những loài khác. Bởi ngày trước, tôm cua cá ở Cà Mau nhiều vô số kể, mấy ai “thèm tới” con rẹm. Rồi mọi thứ đổi thay, con rẹm bây giờ không chỉ được dùng tới mà còn trở thành món ngon của vùng đất nơi này.

rem-ca-mau

Con rẹm, sống ở nước lợ, có rất nhiều ở vùng bán đảo Cà Mau

Con rẹm, có khi gọi là con ghẹm, những nơi khác còn gọi là con rạm, có hình dạng gần giống như con cua đồng, nhiều người không biết, nhìn cứ tưởng cua đồng. Nhưng con rẹm có hình dạng nhỏ hơn và dẹp hơn con cua đồng, có nhiều ở những huyện Cái Nước, U Minh, Trần Văn Thời của tỉnh Cà Mau.

Vào đầu mỗi mùa mưa, ấu trùng rẹm theo nước biển lên, chảy ngược vào các con sông, con kênh. Ở đây, chúng sinh trưởng đến khoảng tháng 9, tháng 10 thì trưởng thành và tìm đường trở lại biển khơi. Đây cũng là lúc vào mùa đánh bắt rẹm. Con rẹm được đánh bắt nhiều nhất là những đêm nước lớn, vào những ngày 14, 15, 16 Âm lịch hoặc những ngày cuối tháng Âm lịch. Lúc này, mỗi đêm có thể đánh bắt hàng chục kí trở lên. Những con rẹm sau khi đánh bắt sẽ chở đi phân phối ở nhiều nơi, lên đến tận Sài Gòn và trở thành món ngon ở nhiều quán ăn Sài Gòn.

rem-ca-mau

Đánh bắt rẹm vùng sông nước Cà Mau

Khác với cua, nếu như khi ăn cua, người ta chọn những con lớn, chắc thịt thì đối với rẹm, người ta thường chọn những con nhỏ, nhiều gạch (rẹm cái). Bởi vì khi thưởng thức rẹm, người ta nhai luôn cả phần vỏ nên con nhỏ, thịt mềm ăn rất ngon.

rem-ca-mau

Những con rẹm mình đầy gạch trông rất ngon

Cũng giống như cua, thịt rẹm được chế biến thành nhiều món. Đơn giản thì luộc chấm muối tiêu chanh, còn cầu kỳ hơn thì nấu canh chua, canh ngót, lăn bột chiên giòn…Riêng với Cà Mau, con rẹm được thưởng thức phổ biến hơn hết là rạm rang mặn, có khi rang me. Mà nếu ai đã một lần thưởng thức món rẹm rang mặn thì dù sau này có nhắc tới vẫn còn thèm thuồng, khó quên.

rem-ca-mau

Rẹm luộc chấm muối tiêu chanh, món ngon đơn giản dễ làm. Chú ý là không nên luộc rẹm quá lâu sẽ mất đi chất ngọt của thịt. Luộc độ khoảng 10 phút là được

Rạm rang mặn mà ăn với cơm thì thuộc vào món “vét sạch nồi”, có khi ăn sạch rẹm chưa đã, nhiều người còn bới cơm cho vào chảo rang rẹm, trộn đều rồi bới ra tô ăn tiếp. Còn nếu rạm rang mặn dùng để nhăm nhi vài ly với bạn bè thì cũng thuộc loại mồi bén, cay nồng mặn ngọt đủ cả hương vị.

rem-ca-mau

Rẹm rang mặn hay rẹm rang me là món ăn được ưa thích từ con rẹm

Nếu như cua Cà Mau là đặc sản nổi tiếng khắp nước thì con rẹm Cà Mau có vị trí khiêm tốn hơn, chỉ "thường thường bậc trung" vào loại món ngon dân dã quê nhà. Nhưng không phải bất kỳ lúc nào đến Cà Mau cũng được thưởng thức món ngon này, mà phải đúng dịp, ngay mùa. Vì con rẹm là "lộc trời", đánh bắt từ tự nhiên nên chỉ rộ lên một mùa trong năm. Vậy nên, nếu có dịp đến Cà Mau vào mùa "rẹm hội" thì đừng quên thưởng thức đặc sản dân dã này nhé.

BLL

Facebook Youtube Top