Giỏ hàng

Bạc Liêu thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả 'Tháng hành động vì trẻ em 2022'

Là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid -19 vừa qua, nguồn lực được ưu tiên dành cho công tác phòng, chống dịch, nhưng với sự quan tâm luôn chăm lo cho trẻ em, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-UBND ngày 11.5.2022 phê duyệt Kế hoạch triển khai 'Tháng hành động vì trẻ em năm 2022'; với chủ đề 'Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em'.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì phối hợp các Sở, ban ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương.

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Lê Thị Ái Nam trao quà cho trẻ em

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Lê Thị Ái Nam trao quà cho trẻ em

Nhằm nâng cao nhận thức và hiệu quả công tác trẻ em, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp “Tháng hành động vì trẻ em năm 2022”, các cấp các ngành trong tỉnh đã tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu hơn bằng các hình thức tin, bài, chuyên mục trên hệ thống báo, đài. Tập trung tuyên truyền cho 255 cán bộ cấp tỉnh; 6.573 cán bộ cấp huyện cấp xã, và hàng ngàn người dân về nội dung các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác trẻ em (Luật Trẻ em, Nghị quyết, Chỉ thị, Thông tư,.... Trong đó, tập trung tuyên truyền Chỉ thị sổ 20/CT-TW, ngày 5.11.2012 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đổi với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7.1.2021 của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 548/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Tiêu chí Ngôi nhà an toàn cho trẻ em; Kế hoạch sổ 124/KH-UBND ngày 30.8.2021 của UBND về việc thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021- 2030; kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030...

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Huy Thái trao quà cho trẻ em

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Huy Thái trao quà cho trẻ em

Trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, tổ chức các đoàn đi các thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống như: trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19; trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em thuộc diện hộ gia đình nghèo, trẻ em khuyết tật... đang sinh sống tại gia đình ở địa phương, nuôi dưỡng chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội; Nhà trẻ mồ côi Long Phước; Cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi Vĩnh Phước An Tự, đang nằm điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu và Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ, gồm 1.159 suất quà, với tổng kỉnh phí là 841 triệu đồng (chi từ Ngân sách nhà nước). Cùng với đó, Công an tỉnh cũng tổ chức các hoạt động chăm lo, giáo dục cho 2.090 trẻ em con cán bộ, chiến sĩ trong ngành (8 trẻ em là con cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn), với số tiền 313.500.000 đồng, từ nguồn đóng góp của cán bộ chiến trong ngành. Bên cạnh đó, tỉnh còn vận động, phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng; khám sàng lọc tim miễn phí cho 90 trẻ...

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu Lê Thanh Giang trao quà cho trẻ em

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu Lê Thanh Giang trao quà cho trẻ em

Hiện tỉnh còn hơn 4.200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, do đó, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cấp, các ngành về tổ thức thực hiện; sự vận động, đóng góp, chung tay của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân để chăm lo cho trẻ em có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Nguyễn Hùng Thái - Nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội Bạc Liêu

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, các sở, ban ngành và địa phương nhân “Tháng hành động vì trẻ em năm 2022” còn tổ chức cho các em viếng thăm Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi); tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại địa phương, tại các câu lạc bộ “Quyền trẻ em”; “Ông, bà cháu"; “Mái ẩm trẻ thơ”; tặng sách rèn luyện kỹ năng “Văn hóa đọc”; tổ chức trò chơi “Vui tết thiếu nhi" (1.6); thực hiện các hoạt động “Mười ngàn đồng vì đàn em thân yêu", “Giúp trẻ em nghèo vượt khó", “Chung tay vì trẻ em nghèo", “Đồng hành cùng trẻ em dân tộc thiểu sổ”, Chương trình “Mẹ đỡ đầu”; tổ chức dạy bơi miễn phí cho 380 trẻ em.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em, các cơ quan trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện “Chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019 -2022” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ - Công an - Viện kiểm sát nhân dân - Tòa án nhân dân nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp các ngành, của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em nhất là trẻ em gái, góp phần đảm bảo các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, đúng quy định của pháp luật, công bằng nghiêm minh, thực hiện tốt nguyên tắc bình đẳng giới. Với kết quả đạt được về công tác trẻ em qua “Tháng hành động vì trẻ em năm 2022”, đã góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trẻ em trên địa bàn Bạc Liêu còn gặp không ít khó khăn. Do điều kiện giao thông đi lại chưa thuận lợi, nhất là vùng ven biển, các xã bãi ngang ven biển, đời sống trẻ em nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tỉnh còn hơn 4.200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, do đó, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cấp, các ngành về tổ thức thực hiện; sự vận động, đóng góp, chung tay của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân để chăm lo cho trẻ em có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Nguyễn Hùng Thái - Nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội Bạc Liêu

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân

Facebook Youtube Top