Giỏ hàng

Bạc Liêu: Vùng rau màu, hoa kiểng sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Dù diễn biến thời tiết thất thường nhưng nông dân trồng rau màu, hoa cảnh phục vụ Tết ở tỉnh Bạc Liêu đang kỳ vọng vào vụ thu hoạch thắng lợi, góp phần mang hương sắc Xuân đến với mọi nhà.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Còn hơn tuần nữa là đến Tết Quý Mão 2023. Thời điểm này, nông dân trồng rau màu, hoa cảnh phục vụ Tết ở tỉnh Bạc Liêu đang tất bật chuẩn bị các công đoạn thu hoạch để phục vụ thị trường Tết.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, người trồng kỳ vọng vào vụ mùa thắng lợi, góp phần mang hương sắc Xuân đến với mọi người, mọi nhà.

Hoa cảnh Tết vào mùa

Thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi từ lâu nổi tiếng ở tỉnh Bạc Liêu với nghề truyền thống trồng hoa cảnh Tết. Hoa được người dân ở đây ưa chuộng trồng chủ yếu là vạn thọ.

Ông Lê Văn Khởi Em, ở ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng trồng 10.000 chậu hoa vạn thọ bán Tết 2023. Với kinh nghiệm trồng loại hoa này cộng với được hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, ông Khởi Em tự tin hoa vạn thọ kịp nở đúng ngay dịp Tết Quý Mão.

Ngoài ông Khởi Em, thị trấn Châu Hưng có gần 20 hộ trồng hoa Tết. Người trồng hoa ở đây chia sẻ, để có được 1 chậu hoa đẹp nở đúng dịp Tết, phải kỹ lưỡng từng công đoạn, như ươm cây, vun tưới, bón phân, tỉa nụ, phòng bệnh...

Không chỉ vậy, còn phải thường xuyên theo dõi thời tiết để có biện pháp che chắn, điều tiết nước tưới để ra hoa đúng thời điểm.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa vạn thọ, ông Nguyễn Út Chính ở thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân cho biết, từ khi trồng đến lúc ngắt đọt lần đầu tiên là 28 ngày. Sau đó, nới rộng khoảng cách các chậu hoa để có không gian thoáng. Giờ giấc tưới nước, thời điểm bón phân cũng phải đúng theo thời điểm quy định trong ngày.

Cũng theo ông Út Chính, đối với vạn thọ, thời tiết nắng sẽ thuận lợi hơn, vì chủ động trong tưới nước, còn mưa sẽ mang đến nhiều bất lợi, dễ bị sâu bệnh, nhất là sâu vẽ bùa trên lá.

Tỉnh Bạc Liêu tuy không phải là "thủ phủ" về hoa kiểng như Đồng Tháp hay Bến Tre, nhưng nghề trồng hoa cảnh phục vụ Tết cũng giúp cho nhiều nông dân có thêm thu nhập, đón Tết sung túc.

Đặc biệt hơn, nghề trồng hoa cảnh Tết ở Bạc Liêu không tập trung ở địa phương nào mà được trồng đều khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Nếu như thành phố Bạc Liêu, nông dân chủ yếu trồng rau màu phục vụ Tết, thì tại huyện Vĩnh Lợi trồng hoa vạn thọ, còn huyện Phước Long thì nổi tiếng trồng dưa hấu.

Những ngày này, dọc theo tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp, đoạn qua địa phận xã Vĩnh Phú Đông, xã Vĩnh Phú Tây của huyện Phước Long dễ dàng bắt gặp những ruộng dưa hấu đang xanh tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Ông Phạm Hiệp Phong, Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Tiến, xã Vĩnh Phú Đông, cho biết năm nay xã viên hợp tác xã trồng gần 5 ha dưa hấu. Mặc dù việc chăm sóc cây trồng này vất vả hơn so với cây lúa, nhưng bù lại lợi nhuận mang lại cao hơn gấp 5-6 lần trên cùng đơn vị diện tích.

Ông Huỳnh Thanh Tiến, cũng là xã viên hợp tác xã Quyết Tiến, người có thâm niên trồng dưa hấu Tết, chia sẻ: “Vụ dưa Tết năm nay, gia đình ông xuống giống 5.000 m2 với 2.000 dây dưa hấu chưng, loại dưa An Tiêm cho năng suất cao. Thông thường, nếu phát triển tốt giống dưa này cho quả đạt trọng lượng từ 8-10kg.

Ông Trần Văn Liêm, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phước Long, thông tin năm nay, nông dân địa phương trồng trên 40ha dưa hấu phục vụ thị trường Tết, hầu hết người dân chọn những giống dưa cho trái tốt và đạt năng suất cao.

Để dưa hấu cũng như các loại nông sản khác đạt năng suất cao, chất lượng đảm bảo, Ủy ban Nhân dân huyện Phước Long đã chỉ đạo Phòng nông nghiệp tích cực hỗ trợ nông dân sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với đó thường xuyên cập nhật giá cả thị trường, tìm đầu mối để tiêu thụ nông sản Tết, đảm bảo vụ sản xuất Tết đạt hiệu quả cao nhất.

Thời tiết diễn biến thất thường

Theo đánh giá của Chi Cục Trồng trọt tỉnh Bạc Liêu, các loại hoa cảnh phục vụ Tết đang phát triển tốt. Người dân tích cực chăm sóc với hy vọng đạt lợi nhuận cao.

(Nguồn: TTXVN)

(Nguồn: TTXVN)

Tuy nhiên, những ngày gần đây xuất hiện một số cơn mưa trái mùa khiến nông dân lo lắng, nhất là với những hộ trồng dưa hấu. Bởi đây là loại cây thích ứng với khí hậu khô ráo, đủ nắng. Còn trong điều kiện mưa nhiều, rễ sẽ bị thối chết. Đồng thời, cũng là điều kiện thuận lợi để cho các loài nấm bệnh phát triển và tấn công.

Thạc sỹ Lê Thị Loan, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phước Long cho biết do mưa vào thời điểm dưa quan trọng trong quá trình phát triển trái nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng trái. Để giảm tác động bất lợi đến sự phát triển, ngay sau khi hết mưa, người dân cần chăm sóc để tăng cường sức đề kháng, nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng trái.

Cùng với dưa hấu, người trồng mai phục vụ Tết cũng đang đứng ngồi không yên bởi sự thất thường của thời tiết. Ông Lê Văn Tới , ở phường 7, thành phố Bạc Liêu, là người có nhiều năm kinh nghiệp chăm sóc mai cảnh chia sẻ, năm nay người trồng mai kiểng gặp khó khăn, bởi mưa nắng thất thường. Nhiều khả năng mai sẽ cho ra bông sớm vì xuất hiện một số cơn mưa trong những ngày qua.

Mặc dù thời tiết có chút bất lợi, nhưng những người trồng hoa phục vụ Tết tại Bạc Liêu ai cũng kỳ vọng kết thúc trong thắng lợi. Anh Huỳnh Thanh Phong, ấp Nội Ô, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long cho biết, vụ hoa Tết năm nay, gia đình trồng gần 20.000 chậu hoa các loại; trong đó nhiều nhất là vạn thọ, cúc mâm xôi.

Cũng theo anh Phong, mấy ngày qua đã có thương lái đến vườn để xem hoa, hợp đồng mua hoa vạn thọ với mức giá từ 20.000-60.000 đồng/chậu, hoa cúc mâm xôi 50.000 đồng/chậu. Đây là mức giá khá cao. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư tăng cao, nhất là giá phân, thuốc tăng nên lợi nhuận không bằng năm trước. Anh Phong dự tính sau 23 tháng Chạp là đưa ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân.

Thời tiết diễn biến mưa nắng thất thường, là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch hại phát sinh trên rau màu, hoa kiểng phục vụ Tết. Trước tình hình như vậy, Chi Cục trồng trọt tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo nông dân cần chú ý các đối tượng sâu bệnh gây hại, áp dụng các biện pháp phòng trừ theo nguyên tắc 4 đúng.

Đặc biệt là sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thuốc thuộc danh mục cho phép trên rau màu; phun và cách ly đúng thời gian để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, bước vào vụ hoa Tết Quý Mão 2023, để hạn chế nông dân mua giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, ngành nông nghiệp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư, thuốc bảo vệ thực vật. Qua đó, góp phần giúp người nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, có được vụ mùa thắng lợi, sẵn sàng phục vụ thị trường Tết đủ đầy, rực rỡ sắc Xuân./.

Nguồn VietnamPlus

Facebook Youtube Top