Giỏ hàng

Bàn tròn Nhật Bản - cơ hội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư tại TPHCM

 

Sáng 30/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cùng với các sở, ban, ngành TP và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM (JCCH) phối hợp tổ chức “Hội nghị Bàn tròn Nhật Bản tại TPHCM”. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM; ông Mizushima Kozo – Chủ tịch JCCH và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, với chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, tính đến thời điểm hiện tại, TP đã đạt nhiều kết quả tích cực so với kế hoạch đề ra. Ước năm 2022, GRDP của TP tăng trưởng hơn 9% và vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2022 là 6 – 6,5%). Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ước tăng 17,3% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP ước đạt 49,5 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp TP ước đạt 66,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt kết quả khả quan, ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán được giao và tăng 17,5% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài thuộc top đầu cả nước. Từ tháng 10/2021, cùng với cả nước, TPHCM đã chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Nhiều giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương đã giúp kinh tế TP phục hồi sớm hơn kỳ vọng.

Tính từ năm 1988 đến nay, trên địa bàn TP hiện có 11.219 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực chiếm khoảng 1/3 tổng dự án FDI cả nước, với tổng vốn đầu tư là 79,25 tỷ USD. Trong đó, về tình hình của các Nhà đầu tư Nhật Bản tại TP, tính lũy kế cho đến hết tháng 11/2022, Nhật Bản có 1.568 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 5,5 tỷ USD; đứng vị trí thứ 3/117 nước về tổng vốn đầu tư các dự án còn hiệu lực trên địa bàn TPHCM. Hiện các nhà đầu tư Nhật Bản đang tập trung đầu tư vào các ngành như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ, xây dựng.

Toàn cảnh hội nghị

“TPHCM đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, về nguồn nhân lực, về môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch của doanh nghiệp. Không chỉ tại Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản mà những thắc mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến môi trường đầu tư – kinh doanh, sẽ được được chính quyền TP lắng nghe, giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất.” – Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định. 

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Đào Minh Chánh nhấn mạnh, bên cạnh việc áp dụng các chính sách của Trung ương, TPHCM đã chủ động thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư lựa chọn TP là điểm đến của các dự án đầu tư. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, TP đều có những diễn đàn trao đổi với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, từ đó có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp kịp thời; tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào việc giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp như vận hành Hệ thống đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền TP, Cổng thông tin điện tử Thương mại và Đầu tư. Đây cũng là sự nỗ lực không ngừng nhằm giữ chân Nhà đầu tư quốc tế cùng với lực lượng lao động, trí thức có trình độ cao tiếp tục đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của TP.

PV

Facebook Youtube Top