Giỏ hàng

Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi ( Cà Mau): Nêu cao y đức, vững vàng chuyên môn

Thấm nhuần lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi có thêm động lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách và tìm tòi, sáng tạo những sáng kiến hay, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Tận tuỵ phục vụ

Xác định lấy người bệnh làm trung tâm trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của toàn thể đội ngũ y, bác sĩ trong đơn vị, những năm qua, Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phục vụ tốt hơn người bệnh, gắn với xây dựng bệnh viện thân thiện, vệ sinh, sạch - đẹp.

Bác sĩ CKII Võ Quốc Thống, Giám đốc Bệnh viện, cho biết, Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi là bệnh viện hạng 2 tuyến huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, với số lượng 230 giường kế hoạch, 382 giường thực kê; trung bình khám khoảng 600 người/ngày; nội trú khoảng 200-250 người/ngày. Trong việc khám chữa bệnh cho Nhân dân, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị, dụng cụ y tế… Tuy nhiên, để phục vụ Nhân dân, bệnh viện đã quán triệt cho tất cả đội ngũ y, bác sĩ trong đơn vị phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Ðể làm được điều này, Ðảng uỷ, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn sát cánh cùng tập thể cán bộ, nhân viên hàng năm triển khai các phong trào học tập và làm theo Bác bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Bác sĩ CKII Võ Quốc Thống, Giám đốc Bệnh viện, trao giấy khen “Người tốt, việc tốt” cho Bác sĩ Vưu Duy Vũ.

“Xác định nghề y là một nghề quan trọng và cao quý, sẵn sàng cứu đời, cứu người, nên khi phục vụ bệnh nhân, thầy thuốc phải đặt chữ tâm, chữ đức, chữ tài lên trên hết, coi bệnh nhân là người nhà, biết chia sẻ nỗi đau của người bệnh mà tận tình giúp đỡ và quên đi lợi ích bản thân, miễn sao bệnh nhân khoẻ mạnh, đó mới là y đức của thầy thuốc”, Bác sĩ Thống chia sẻ.

Khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi nhiều ngày qua, bệnh nhân Huỳnh Hải Thuyền (ấp Hiệp Hoà Tây, xã Ngọc Chánh) cho biết: “Tôi bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường nên nhiều lần đến bệnh viện khám và điều trị. Tôi nhận thấy thái độ, phong cách phục vụ của các y, bác sĩ và nhân viên điều dưỡng rất tốt, luôn tận tuỵ, ân cần chăm sóc bệnh nhân. Ngoài ra, không gian bệnh viện rộng rãi, thoáng mát; các biển chỉ dẫn, hướng dẫn khám bệnh, hòm thư góp ý đặt ở vị trí dễ nhìn; các phòng bệnh thường xuyên khử khuẩn... Tôi rất hài lòng”.

Một thách thức mới của đơn vị hiện nay, đó là cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Tập thể Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi đã quyết tâm cao, vào cuộc chiến với tinh thần tất cả vì sự an toàn cho Nhân dân nên, không quản ngày đêm căng mình chống dịch. Không may mới đây, một số y, bác sĩ bệnh viện nhiễm bệnh Covid-19, làm cho đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc khám và điều trị bệnh cho người dân.

“Nhưng với tinh thần đoàn kết của toàn đơn vị, cùng sự chỉ đạo, động viên kịp thời của cấp trên, chúng tôi sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn này”, Bác sĩ CKII Võ Quốc Thống khẳng định.

Nhiều sáng kiến, nghiên cứu khoa học

Ðể phong trào “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngày càng đi vào chiều sâu, bệnh viện đã tuyên truyền, phổ biến đến từng đoàn viên, người lao động thông qua các đợt tập huấn công đoàn cơ sở; tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào này, đồng thời phát động cho toàn thể đoàn viên công đoàn thi đua sáng tạo sáng kiến chuyên môn khoa học, áp dụng có hiệu quả trong công tác điều trị bệnh.

Bác sĩ CKI Du Thành Toàn, Phó giám đốc Bệnh viện, thông tin, mỗi năm đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện có nhiều đề tài sáng kiến, nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực chuyên môn. Riêng năm 2021, y, bác sĩ trong đơn vị đã tham gia nghiên cứu, thực hiện thành công 6 đề tài, được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao, áp dụng có hiệu quả, như: “Cải tiến nẹp bột động giúp bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật nối gân duỗi cẳng bàn tay”, “Cải tiến đèn đặt nội khí quản có camera qua điện thoại di động thông minh”, “Cải tiến dụng cụ tập khớp vai, điều trị phục hồi chức năng các bệnh lý vùng vai - chi trên”, “Tự tạo vòi rửa mắt và vòi tắm khẩn cấp bằng ống nhựa PVC trong phòng xét nghiệm”, “Bình xịt cồn sát khuẩn tay bằng chân đạp trong phòng, chống Covid-19”, “Phương pháp dùng ròng rọc kéo cột sống cổ trong điều trị thoái hoá, thoát vị cột sống cổ”…

Thao tác cho người bệnh thực hiện thủ thuật điều trị đốt sống cổ.

Những sáng kiến này được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn khám chữa bệnh, làm lợi cho bệnh viện một lượng kinh phí rất lớn so với mua các dụng cụ trang thiết bị từ bên ngoài. Trong đó, sáng kiến “Cải tiến nẹp bột động giúp bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật nối gân duỗi cẳng bàn tay” của nhóm Bác sĩ Hồ Thanh Phong, Dương Quốc Thống, Võ Xuân Lan đã đem lại cho đơn vị rất nhiều lợi ích, được ứng dụng rộng rãi trong điều trị tại bệnh viện.

Từ thực tiễn công tác điều trị bệnh, nhóm Bác sĩ Trần Bảo Hà, Bác sĩ CKI Võ Phương Vũ, Bác sĩ CKI Võ Xuân Lan nghiên cứu phương pháp điều trị mới “dùng ròng rọc kéo cột sống cổ trong điều trị thoái hoá, thoát vị cột sống cổ”.

Trước đây tại đơn vị chưa có dụng cụ kéo giãn cột sống cổ. Trang thiết bị còn thiếu, tình hình các ca bệnh lý cột sống cổ ngày càng tăng. Qua nghiên cứu máy kéo cổ và dụng cụ kéo bằng tay trên thị trường, qua các bài giảng của các giáo sư đầu ngành, nhóm bác sĩ đã tổng hợp ý tưởng, xây dựng mô hình, phát sinh sáng kiến hoàn toàn mới, góp phần điều trị bệnh lý về cột sống cổ hiệu quả, an toàn, ít tác dụng phụ cho người bệnh. Trong quá trình ứng dụng vào thực tiễn điều trị, phương pháp dùng ròng rọc kéo giãn cột sống cổ cho thấy, có nhiều tiện lợi và ưu điểm hơn hẳn so với những phương pháp không dùng thuốc khác mà bệnh viện đã thực hiện. Phương pháp này ngày càng được khẳng định tính hiệu quả, giảm đau cho bệnh nhân, giảm rõ rệt khả năng tái phát.

“Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi thêm kiến thức trong y học để cao nâng cao tay nghề, phải luôn phấn đấu cùng tập thể chinh phục những đỉnh cao trong y học. Có như thế thì người bác sĩ, lương y mới không bị tụt hậu, thụt lùi”, Bác sĩ Trần Bảo Hà chia sẻ.

Từ việc tận tuỵ phục vụ bệnh nhân đến những sáng kiến khoa học trong điều trị cho thấy việc đa dạng hoá, cụ thể hoá việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giúp đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi thêm thấm nhuần lời dạy của Người và không ngừng nỗ lực, học Bác bằng những việc làm thiết thực. Từ đó, góp phần hình thành nên đội ngũ y, bác sĩ có y đức, chuyên môn cao vì mục tiêu chăm sóc ngày càng tốt hơn sức khoẻ Nhân dân./.

Theo CMO

Facebook Youtube Top