Giỏ hàng

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau: Cần hiểu đúng, hiểu rõ về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu tập trung quán triệt nghiêm túc, hiểu đúng, hiểu rõ về công tác phòng, chống dịch để thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.

Phương châm “không để chặt ngoài, lỏng trong”

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan rất cao, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân theo phương châm nhạy bén, linh hoạt, kịp thời, bình tĩnh với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân.

Hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. 

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau: Cần hiểu đúng, hiểu rõ về công tác phòng, chống dịch COVID-19Vận động người dân, doanh nghiệp tự lấy mẫu test nhanh, tự theo dõi sức khỏe, tự phòng vệ cá nhân để an toàn và giảm áp lực cho lực lượng y tế.

Nhằm triển khai có hiệu quả, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo cần tập trung quán triệt nghiêm túc, hiểu đúng, hiểu rõ về công tác phòng, chống dịch để thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch ở các cấp, các ngành, các địa phương; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nỗ lực cao nhất để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Tăng cường kiểm tra, giám sát để đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém. Quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, tầm quan trọng của các biện pháp phòng, chống dịch và đồng thuận thực hiện, tuân thủ nghiêm quy định 5K và các biện pháp y tế áp dụng theo từng cấp độ dịch. 

Tiếp tục vận động người dân, doanh nghiệp tự lấy mẫu test nhanh, tự theo dõi sức khỏe, tự phòng vệ cá nhân để an toàn và giảm áp lực cho lực lượng y tế. Các tổ COVID cộng đồng có nhiệm vụ lập danh sách, quản lý và giám sát việc test nhanh của người dân, báo cáo kết quả về trạm y tế cấp xã để theo dõi, quản lý đúng quy định, gắn với việc cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm cho người dân (khi có yêu cầu). Định kỳ hằng tuần, các địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả người dân tự test nhanh về Sở Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh. 

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cũng yêu cầu linh hoạt, sáng tạo, kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đối với các ca dương tính phát sinh riêng lẻ thì cách ly người, hộ gia đình. 

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau: Cần hiểu đúng, hiểu rõ về công tác phòng, chống dịch COVID-19Người cách ly y tế không được tiếp xúc với những người xung quanh và người ngoài khu vực phong tỏa, trừ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, với phương châm “không để chặt ngoài, lỏng trong”.

“Nơi nào phát hiện ổ dịch (nhiều người nhiễm COVID-19 trong một khu vực nhỏ), cần phong tỏa nhanh nhất để bao vây ổ dịch, đồng thời thần tốc truy vết các F0, F1 để xét nghiệm cách ly, sau đó thu hẹp dần khu phong tỏa (về quy mô phong tỏa, từng cấp xem xét, 3 đánh giá mức độ các F và khả năng lây nhiễm để tự quyết định và chịu trách nhiệm, đảm bảo khoanh vùng được ổ dịch, không để phát sinh ra cộng đồng)” - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo rõ. 

Đồng thời, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau cũng yêu cầu quản lý nghiêm ngặt vùng phong tỏa, người cách ly y tế; người trong khu vực phong tỏa, người cách ly y tế không được tiếp xúc với những người xung quanh và người ngoài khu vực phong tỏa, trừ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, với phương châm “không để chặt ngoài, lỏng trong”.

Ngoài ra, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh chỉ đạo ngành Y tế có kế hoạch linh hoạt, hằng ngày chủ động xét nghiệm RT-PCR cho các đối tượng cách ly, khu phong tỏa theo định kỳ; khu vực nguy cơ theo từng cấp độ dịch của các địa phương; tổ chức lấy mẫu phải chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, trả kết quả kịp thời, chính xác. 

Định kỳ ban hành quyết định công bố cấp độ dịch quy mô cấp xã, phường, thị trấn (khuyến khích xác định cấp độ dịch cụ thể ở qui mô nhỏ hơn) theo quy định; khi địa phương có phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp, công bố ngay để kịp thời chuyển đổi cấp độ dịch bệnh; khi tình hình ổn định, không phát sinh mới thì hạ cấp độ dịch. 

Đối với cách ly, hỗ trợ điều trị người nhiễm COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế hướng dẫn cụ thể đối với bệnh nhân có bệnh nền. Từng địa phương thực hiện nghiêm việc quản lý, theo dõi chặt chẽ diễn biến sức khỏe để tư vấn, hỗ trợ y tế kịp thời đối với người nhiễm COVID-19 tại nhà (xác định, lập danh sách F0 trên địa bàn (có danh sách phân công cụ thể).

Hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc F0; tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa, cung cấp các túi thuốc và hướng dẫn dùng thuốc tại nhà; phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp F0 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế phù hợp với tình trạng bệnh;...). 

“Các địa phương tập trung rà soát nắm lại số lượng người dân thực tế có mặt tại địa phương, đối chiếu với danh sách đã tiêm vaccine xây dựng kế hoạch tiêm chủng chặt chẽ, chính xác; việc tổ chức tiêm vaccine phải đảm bảo an toàn, khoa học, kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tập trung đông người làm lây lan dịch bệnh” - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo./.

Trọng Nghĩa- Tấn Tài

Facebook Youtube Top