Giỏ hàng

Cà Mau: Khởi tố vụ án hình sự Công ty thủy sản Thành Tâm làm lây lan dịch bệnh

Chiều nay 22/8, Công an TP Cà Mau vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, xảy ra tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy sản Thành Tâm (địa chỉ tại Khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau), được quy định tại khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy sản Thành Tâm (do ông Nguyễn Chí Tâm làm Giám đốc) đã thực hiện hoạt động kinh doanh khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh trong phòng, chống dịch Covid-19, gây hậu quả làm lây nhiễm bệnh Covid-19 cho người khác và phát sinh lớn chi phí phòng, chống dịch bệnh.

Cơ quan chức năng đã phong tỏa và ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty Thành Tâm.

Liên quan vi phạm này của Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy sản Thành Tâm (Công ty Thành Tâm), đã ghi nhận ít nhất 3 ca dương tính với Covid-19. Đồng thời, qua truy vết, ngành chức năng bước đầu ghi nhận có 86 F1, 313 F2 và đang tiếp tục xét nghiệm, truy vết các trường hợp có liên quan.

Đã có hơn 80 công nhân Công ty Thành Tâm được cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 ngay trong ngày 21/8 sau khi ghi nhận 1 trường hợp dương tính với Covid-19 là công nhân của công ty này. Ảnh: B. Lâm

Xử lý trách nhiệm khi để xảy ra việc tập trung đông người ở xã Ngọc Chánh

Chỉ đạo xung quanh công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, trong công văn ngày 22/8, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố tập trung, quản lý chặt các khu cách ly, khu vực phong tỏa; thực hiện nhanh việc truy vết và xây dựng bảng biểu đồ truy vết rõ ràng, dễ đọc, thuận tiện trong việc chuyển, nâng cấp mức độ các đối tượng liên quan khi phát sinh tình huống mới.

Đối với các chùm ca bệnh phát sinh ngoài cộng đồng trên địa bàn xã Ngọc Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Đầm Dơi khẩn trương thực hiện khoanh vùng cách ly y tế, truy vết, xét nghiệm những người có liên quan đến các chùm ca rõ trên địa bàn, nhất là tại các địa điểm khám bệnh, đám giỗ, đám tang, tiệm tạp hóa, tiệm thuốc tây, chợ Thanh Tùng...

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND huyện xem xét, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra việc tập trung đông người trong thời gian thực hiện giãn cách theo quy định; xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đã vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong quá trình khám, điều trị bệnh cho một số trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19.

Với chùm ca bệnh trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tiếp tục truy vết qua lời khai của bà Lương Kim X. (F0, là công nhân của Công ty Thành Tâm - PV) và tiếp tục nắm thông tin từ những người dân khu vực xung quanh, đảm bảo không bỏ sót những người liên quan.

Với chùm ca bệnh tại khóm 4, khóm 5, Phường 6, TP Cà Mau, giao Sở Y tế chỉ đạo tiếp tục lấy mẫu, xét nghiệm theo định kỳ và xác định nguồn lây.

Đảm bảo tổng số giường cách ly đạt từ 2.500-3.000 giường

Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời chỉ đạo khẩn trương chuẩn bị các khu cách ly tập trung mới để thay thế các khu vực trường học và bổ sung thêm những khu vực khác phù hợp, đảm bảo tổng số giường cách ly đạt từ 2.500-3.000 giường.

Được biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đầm Dơi đã ban hành các quyết định thiết lập vùng cách ly y tế trên địa bàn xã Ngọc Chánh, Thanh Tùng; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thới Bình có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ. Thời gian áp dụng là 14 ngày, từ ngày 21/8./.

Theo CMO

Facebook Youtube Top