Giỏ hàng

Cà Mau triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, UBND tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Qua đó, nhằm thu hút người lao động trở lại thị trường lao động sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong khôi phục nền kinh tế sau dịch. Nhiều công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh Cà Mau phấn khởi và yên tâm khi nhận được khoản hỗ trợ theo quy định.
 



Gói hỗ trợ 6.600 tỷ đồng của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg giúp người lao động yên tâm trở lại làm việc mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.


Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Cà Mau hiện có 4.300 doanh nghiệp, với hơn 77.00 lao động. Trong đó, 9.821 người lao động đang làm việc và người lao động quay lại thị trường lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/03/2022, với tổng mức kinh phí hỗ trợ dự kiến hơn 16 tỷ đồng từ gói 6.600 tỷ đồng của Chính phủ.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau Từ Hoàng Ân cho biết, qua triển khai thực hiện, các địa phương đã triển khai, rà soát hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn lập danh sách cho người lao động thuộc diện được hỗ trợ tiền thuê nhà. Đến nay, có một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cà Mau đã lập danh sách người lao động và gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.  

Ông Nguyễn Thanh Tòng, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính Công ty Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau (CASES) cho biết: “Hiện tại, công ty có hơn 500 hồ sơ của người lao động đủ điều kiện gửi đến cơ quan chức năng để xem xét nhận hỗ trợ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng theo quy định. Tiền hỗ trợ được chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản người lao động”.

Đối với thủ tục nhận tiền hỗ trợ, người lao động làm đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu sau đó gửi đến doanh nghiệp nơi người lao động đang làm việc để tổng hợp danh sách và niêm yết công khai. Sau đó, gửi danh sách đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Sau 2 ngày xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp tổng hợp và gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Như vậy tổng thời gian từ lúc người lao động làm hồ sơ đến khi được nhận hỗ trợ không quá 11 ngày. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, để công nhân, người lao động sớm được nhận tiền hỗ trợ, sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng doanh nghiệp rà soát theo quy định. Sau đó, trình UBND tỉnh phê duyệt và Sở Tài chính ưu tiên chuyển nguồn tiền để các địa phương hỗ trợ cho người lao động.

Cà Mau là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước phê duyệt mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
 

Anh Nguyễn Thanh Luân - người lao động làm việc tại Công ty Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau (CASES) - là một trong những người đầu tiên của công ty được xét nhận tiền hỗ trợ. Anh Luân cho biết: “Hai vợ chồng tôi làm việc ở công ty được 6 năm, chúng tôi thuê phòng trọ  để ở, giá mỗi tháng 1 triệu đồng. Khi được Công ty thông báo về việc người lao động như chúng tôi được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà tôi rất phấn khởi, làm hồ sơ theo hướng dẫn nghĩ là sẽ lâu lắm mới nhận được vì số lượng công nhân của tỉnh rất đông. Nhưng không ngờ lại được giải quyết nhanh đến vậy, tôi vô cùng vui mừng và cảm thấy biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến đời sống của công nhân”.

Tính đến nay, tỉnh Cà Mau đã phê duyệt mức hỗ trợ tiền thuê nhà cho hơn 2.800 lao động, với kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng. Có thể nói, Cà Mau là một trong những tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện chính sách này.

Chị Lê Thị Trúc Phương – công nhân, hiện đang thuê phòng trọ ở để đi lao động tại  thành phố Cà Mau – cho biết: “Tôi quê ở Tiền Giang, lấy chồng ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Hai vợ chồng ra Cà Mau thuê phòng trọ ở đi làm công nhân, mỗi tháng chi khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng để đóng tiền nhà. Tôi có 2 con nhỏ chi phí sinh hoạt hàng tháng khá cao nhưng khi nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà từ tỉnh với số tiền 500.000 đồng/tháng, được nhận trong 3 tháng đã giúp vợ chồng tôi trang trải được rất nhiều. Năm vừa rồi bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, những công nhân như chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng luôn được công ty và chính quyền địa phương quan tâm. Nay nhận được khoản hỗ trợ này khiến chúng tôi vô cùng xúc động và cảm thấy yên tâm hơn để tiếp tục làm việc”.

Có thể nói, đây là chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động, doanh nghiệp. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã quyết liệt chỉ đạo để đưa chính sách vào thực tiễn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mong rằng, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg sẽ giải quyết được phần nào khó khăn về tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Qua đó, để họ có thể yên tâm làm việc và trở lại thị trường lao động làm việc vì sự phát triển của doanh nghiệp và phục hồi kinh tế tỉnh nhà sau đại dịch Covid-19.

Theo cổng TTĐT CM

Facebook Youtube Top