Giỏ hàng

GIEO MẦM YÊU THƯƠNG

​Đại dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ em rơi vào cảnh mồ côi. Tại tỉnh Cà Mau, có 68 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ; trong đó có 52 em đang trong độ tuổi đến trường. Nhằm giúp các em vượt qua mất mát, xoa dịu nỗi đau, các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội đã có những việc làm thiết thực, tích cực chăm lo cho các em đến khi trưởng thành.

Mẹ mất do dịch bệnh Covid-19, em Phù Đăng Khôi (9 tuổi, ngụ ấp Bình Minh 2, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) sống với cha bị bệnh tim, nên em được bà ngoại chăm sóc, hoàn cảnh rất khó khăn. Khôi bộc bạch suy nghĩ một cách hồn nhiên: “Mẹ mất con buồn nhiều lắm! Con chỉ mong được đi học, sau này có việc làm kiếm ra tiền trị bệnh cho cha và lo cho ngoại”.

​Cùng cảnh ngộ, ngồi cạnh bên là 2 em Hà Chí Thiện (12 tuổi, ngụ ấp Đất Cháy, xã Phong Lạc) và em Nguyễn Minh Nghĩa (14 tuổi, ngụ ấp Công Nghiệp B, xã Khánh Hưng), các em có cùng mong muốn với Đăng Khôi là tiếp tục được đến trường. 

Chí Thiện giãi bày: “Cha con mất do dịch bệnh Covid-19 khi đang làm thuê ở Bình Dương, mẹ con hiện bệnh nhiều do hậu Covid-19 nên không thể đi làm. Con biết ơn các “mẹ đỡ đầu” là các dì, các cô của Hội Phụ nữ xã Phong Lạc đã giúp đỡ gia đình con rất nhiều. Con hứa sẽ học thật giỏi, thành tài để đền đáp tình yêu thương các mẹ dành cho con”.

​Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trần Văn Thời cho biết, huyện Trần Văn Thời có 8 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ do tác động của dịch Covid - 19, trong đó có 5 em có hoàn cảnh khó khăn (3 em cư trú tại địa phương, 2 em theo cha hoặc mẹ đi làm ăn xa). Theo chị, nỗi đau mất người thân đối với các em nhỏ là quá lớn không thể bù đắp được. Đặc biệt, là trẻ em ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi mất đi cha hoặc mẹ là trụ cột gia đình thì cuộc sống lại càng bấp bênh, tương lai phải đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, các em rất cần nhận được sự quan tâm cũng như giải pháp toàn diện để hỗ trợ chăm sóc trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài.

Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh phát động, Hội LHPN huyện cũng đã ra mắt Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm vận động cán bộ, hội viên, tổ chức Hội nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc/nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid -19 có hoàn cảnh khó khăn. 

“Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là chương trình hết sức nhân văn, bởi ngoài các điều kiện về vật chất các cháu còn cần các tấm lòng bao dung, che chở, yêu thương giáo dục của những người mẹ là chị em hội phụ nữ”, chị Thuỳ Linh chia sẻ. Theo đó, em Phù Đăng Khôi được Hội Phụ nữ Công an huyện nhận đỡ đầu; em Hà Chí Thiện có thêm “mẹ đỡ đầu” là Hội Phụ nữ xã Phong Lạc; em Nguyễn Minh Nghĩa có “mẹ đỡ đầu” là Hội Phụ nữ xã Khánh Hưng.

Hình thức hỗ trợ được thống nhất chung là hàng tháng ít nhất là 500.000 đồng/bé, tùy theo nguồn lực vận động của các cấp Hội, thời gian thực hiện hỗ trợ ít nhất trong vòng 1 năm tính từ ngày 1/5/2022. Ngoài ra, trong thời gian hỗ trợ tùy theo điều kiện của mỗi người mẹ đỡ đầu có thể hỗ trợ thêm tập sách, đồ dùng học tập, sữa, quần áo, các nhu yếu phẩm… Sau 1 năm thực hiện chương trình, Hội sẽ có đánh giá kết quả hỗ trợ, những khó khăn thuận lợi trong quá trình thực hiện và triển khai cho giai đoạn tiếp theo. Riêng 2 bé còn lại theo cha mẹ đi làm ăn xa cũng được Hội LHPN huyện gửi quà cho các bé.

“Hy vọng rằng bằng chính tình thương của những người mẹ đỡ đầu sẵn sàng dang rộng vòng tay yêu thương, xoa dịu nỗi đau sẽ trở thành điểm tựa để các con có thêm nghị lực, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, vững bước trong hành trình đi tới tương lai”, chị Thuỳ Linh bày tỏ.

Biết được hoàn cảnh 3 em Khôi, Thiện và Nghĩa thông qua Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, vừa qua, Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh (Ban Liên lạc) cũng đã trao kinh phí nuôi dưỡng 1 năm, với số tiền 18 triệu đồng do Quỹ nước từ thiện Tâm Thanh, TP. Hồ Chí Minh tài trợ.

Ông Trần Quốc Cường, Phó trưởng ban - Tổng thư ký Ban Liên lạc thông tin, tại chương trình Caravan Thắp sáng yêu thương tổ chức hồi ngày 10/6, chương trình đã ký kết với Tỉnh đoàn Bạc Liêu về việc nhận nuôi 25 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, các cháu sẽ được giúp tiền ăn học cho đến khi học xong lớp 12, với tổng số tiền tài trợ gần 1,4 tỷ đồng. Sắp tới, Ban Liên lạc cũng sẽ vận động nguồn lực hỗ trợ cho các cháu tại Cà Mau. 

“Dự kiến tháng 8 này, chúng tôi sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật  “Quê hương và những tấm lòng” với chủ đề “Covid-19 nỗi niềm người ở lại” nhằm vận động, quyên góp sự chia sẻ từ đồng hương và các mạnh thường quân, các doanh nghiệp trong khu vực và TP. Hồ Chí Minh để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, trong đó có việc nhận đỡ đầu các cháu mồ côi như một cách gieo mầm yêu thương”, ông Trần Quốc Cường cho biết thêm. 

Đại diện Quỹ nước sâm từ thiện Tâm Thanh, TP. Hồ Chí Minh trao kinh phí nuôi dưỡng 1 năm cho 3 cháu mồ côi do dịch bệnh Covid-19 là Phù Đăng Khôi, Hà Chí Thiện và Nguyễn Minh Nghĩa

Chung tay chăm lo trẻ mồ côi do dịch Covid-19, Tỉnh đoàn Cà Mau cũng đã thực hiện Dự án “Kết nối đến trường” giai đoạn 2022-2027 nhằm góp phần chăm lo, hỗ trợ các em thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chị Nguyễn Hồng Thắm, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, thông tin, tại đợt đầu tiên đã vận động Công ty TNHH Dược Mỹ Anh hỗ trợ 500.000 đồng/tháng đến hết tháng 12/2022 cho 12 em và trao tặng 500.000 đồng cho 23 em hoàn cảnh khó khăn tại lễ ra mắt dự án.

Phó giám đốc Công ty TNHH Dược Mỹ Anh, chị Mã Mỹ Khanh, chia sẻ, 12 trường hợp công ty hỗ trợ bước đầu là những cháu có hoàn cảnh quá đáng thương, và có lẽ các cháu chưa thể hiểu hết những nỗi đau, mất mát quá lớn ấy. Do vậy, công ty mong giúp được nhiều hơn nữa để giảm bớt khó khăn phần nào cuộc sống, để các cháu có niềm tin, học hành chăm chỉ. Nhớ lại thời điểm đại dịch bùng phát, khi những người xa quê lũ lượt kéo nhau về, Công ty Dược Mỹ Anh đã hỗ trợ hàng trăm ngàn túi thuốc, suất quà, bữa ăn… Theo chị Mỹ Khanh đó là tất cả tấm lòng của tập thể công ty cùng đồng hành với rất nhiều tấm lòng hảo tâm khác vì bà con quê mình. Chị mong rằng, sau đại dịch tình nhân ái ấy vẫn được tiếp nối và nhân rộng để đắp đổi cho những mất mát, đau thương đại dịch gây ra. Hơn hết đó là cùng chung tay tiếp sức cho những gia đình, những mảnh đời khó khăn vực dậy cuộc sống, nhất là không để các cháu phải nghỉ học do gia đình khó khăn khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Hồng Thắm trao tặng học bổng Dự án “Kết nối đến trường” và quà của Hội đồng Đội Trung ương cho em Đoàn Hoàng Tứ (ngụ xã Hoà Tân, TP Cà Mau). Nhà Tứ có 3 chị em. Cha em mất do bệnh Covid-19, mẹ hiện đang thất nghiệp, 4 mẹ con em ở cùng ông bà nội, nhưng ông bà cũng có bệnh, không thể lao động nặng nên hoàn cảnh gia đình hiện rất khó khăn.

“Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp, những người có tấm lòng hảo tâm tiếp sức Dự án “Kết nối đến trường” để hỗ trợ tất thảy 52 em học sinh vững bước đến trường, mở tương lai tươi sáng”, chị Nguyễn Hồng Thắm khẳng định./.

Băng Thanh

Facebook Youtube Top