Giỏ hàng

Kết nối đồng hương, phát triển quê nhà

Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt Ban liên lạc) đã kế thừa truyền thống, tiếp tục có nhiều hoạt động liên kết đồng hương, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương từng cùng chung tên Minh Hải. Ban liên lạc không có kinh phí để vận hành đơn vị và thực hiện các hoạt động, tất cả đều do thành viên Ban liên lạc tình nguyện đóng góp và vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ. Song “Giúp được gì cho quê hương là mình thấy hạnh phúc!”, đó là động lực để các thành viên Ban liên lạc không ngừng cống hiến.
Hướng về quê hương
Trong ngày nhận bàn giao nhà tình thương, ông Nguyễn Văn Út đã bày tỏ niềm vui từ tận đáy lòng: “Đến cuối đời, giờ tôi cũng đã có căn nhà lành lặn để ở”. Câu nói ngắn gọn, chân thành đã làm ấm lòng Ban liên lạc và Nhóm bạn Minh Trang (tài trợ 50 triệu đồng để cất nhà) - những người đã vượt hơn 320km từ TP. Hồ Chí Minh về ấp 9, xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai để bàn giao nhà cho ông Út ngày 1/5/2022. Tại lễ bàn giao nhà, Nhóm bạn Minh Trang còn tặng người đàn ông 62 tuổi, sống một mình này 1 chiếc ti vi, bếp ga, máy quạt điện đứng và một ít tiền mặt.

Ban liên lạc trao bảng tượng trưng tặng dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch COVID- 19 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu (bên trái) và quà tết cho UBND huyện Đông Hải, ngày 23/1/2022. Ảnh: N.Q

Trước đó, Ban liên lạc cùng chính quyền địa phương lần lượt khánh thành, đưa vào sử dụng 4 cây cầu giao thông nông thôn ở huyện Vĩnh Lợi, huyện Đông Hải và huyện Hồng Dân. Đây là những cây cầu được khởi công xây dựng và hoàn thành năm 2021, với kinh phí gần 1,3 tỷ đồng, nhưng do tình hình dịch COVID-19 nên đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2022, các bên mới tổ chức khánh thành. Bà con địa phương là những người vui hơn cả trong ngày khánh thành cầu Đồng hương, bởi từ đây việc đi lại thuận tiện, an toàn hơn.
Nói như Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Việt Lắm – Trưởng Ban liên lạc: Ngày trước đánh giặc từ trong rừng đánh ra, còn bây giờ xây dựng thì từ chợ xây về nông thôn. Cho nên nông thôn, nông dân vẫn chịu thiệt thòi. Do đó, các hoạt động của Ban liên lạc đa phần đều hướng về những miền quê, chỉ riêng năm 2021, Ban liên lạc đã xây 9 cây cầu giao thông, cất 4 căn nhà, trao 50 chiếc xe đạp cho người dân nông thôn Bạc Liêu. Cũng trong năm qua, Ban liên lạc còn vận động cứu trợ hơn 47.100 người Bạc Liêu đang làm ăn ở các tỉnh Đông Nam bộ bị ảnh hưởng dịch COVID-19, tặng trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch cho tỉnh nhà trị giá gần 11,9 tỷ đồng, hỗ trợ, miễn giảm viện phí cho 8 bệnh nhân Bạc Liêu với số tiền 230 triệu đồng,...
 

Ban liên lạc và chính quyền địa phương khánh thành cầu Đồng hương 113 tại ấp Phú Tân, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân ngày 3/5/2022. Ảnh: N.Q
 
Và mới đây, đầu tháng 6, trong chương trình caravan thắp sáng yêu thương, Ban liên lạc đã ký kết với Tỉnh đoàn Bạc Liêu về nhận nuôi 25 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và tặng học bổng Vì ngày mai cho học sinh trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai). Ban liên lạc không có kinh phí, kể cả kinh phí hoạt động, mà đơn vị vận động các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, tập thể, nhà hảo tâm và các thành viên Ban liên lạc đóng góp để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, kết nối giao thương, đầu tư, duy trì vận hành website,... Ông Huỳnh Công Danh – Phó trưởng ban Ban liên lạc (một người con quê hương Hồng Dân, Bạc Liêu) cho biết chúng tôi là những người con quê hương Minh Hải (cũ), tình nguyện tập hợp lại trong Ban liên lạc để kết nối đồng hương, giúp phát triển tỉnh nhà Bạc Liêu, Cà Mau. “Giúp được gì cho quê hương là mình thấy hạnh phúc rồi!”, ông chia sẻ thêm.
Kế thừa và phát triển
Ban liên lạc ra đời cách nay hơn 64 năm và người trưởng ban đầu tiên là đồng chí Trần Văn Sớm – cố Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu. Trong những năm đất nước còn chia cắt, bà con quê Bạc Liêu và Cà Mau sinh sống, làm việc tại thủ đô Hà Nội đã tổ chức “Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau” vào tháng 2/1958. Sau ngày đất nước thống nhất, vào năm 1980 Ban Liên lạc được hình thành tại TP. Hồ Chí Minh. Do lịch sử để lại, tên gọi của Ban liên lạc có lúc là Minh Hải, mãi cho đến ngày 25/11/2010, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau với sự thống nhất của lãnh đạo 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, đã ban hành Quyết định số 289 công nhận Văn phòng Ban Liên lạc. Tuy nhiên, Ban liên lạc vẫn tổ chức và hoạt động vẫn theo tiền lệ trước đây, chưa có Quy chế và pháp nhân được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, do đó chưa làm động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của hoạt động liên kết đồng hương cũng như góp phần vào chương trình an sinh xã hội và phát triển kinh tế cho hai tỉnh và là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cà Mau - tỉnh Bạc Liêu.

Ông Trần Ngọc Ân – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi (bên phải) trao bằng khen của UBND tỉnh cho Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (TP. Hồ Chí Minh) – đơn vị tài trợ xây cầu Đồng hương 112 tại ấp Hoàng Quân 1, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi. Ảnh NQ

Từ lý do trên, vào tháng 6/2017, lần lượt UBND tỉnh Bạc Liêu và UBND tỉnh Cà Mau có văn bản thống nhất cho phép kiện toàn, công nhận Ban Liên lạc, Ban Thường trực và phê duyệt quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Liên lạc. Đây là dấu mốc quan trọng thúc đẩy hoạt động của Ban liên lạc để trở thành cầu nối về thương mại, đầu tư của doanh nhân có gốc quê hương Bạc Liêu, Cà Mau và đối tác trong, ngoài nước, UBND 2 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau. Đồng thời, tổ chức hoạt động từ thiện, hỗ trợ cho đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... của hai tỉnh và người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, sinh viên, học sinh... có quê ở Bạc Liêu, Cà Mau đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.
Mạnh Quân
Facebook Youtube Top