Giỏ hàng

Kết quả điều tra, khảo sát yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư của người dân ở ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước

Theo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, đơn vị này đã có báo cáo kết quả điều tra, khảo sát yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư của người dân ở ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước.
 

Cán bộ do Sở Y tế phân công đến khảo sát, phân tích, đánh giá tình hình bệnh ung thư của người dân ở ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước. Ảnh: minh Khang
 

Theo Sở Y tế tỉnh, tổng số đối tượng được điều tra là 27/27 người (theo danh sách của ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước báo cáo). Trong đó, phân loại theo giới gồm: 17 nam, chiếm 62,96%; 10 nữ, chiếm 37,04%; số đối tượng bị bệnh ung thư đã tử vong là 21 người, chiếm 77,77%; số đối tượng bệnh ung thư hiện tại còn sống 06 người, chiếm 22,23%.

Tổng dân số của ấp Khánh Tư là 1.206 người. Theo kết quả ghi nhận ung thư quần thể của Cà Mau thì tỷ lệ mắc thô ở nam (CR): 91/100.000 dân, mắc chuẩn theo tuổi (ASR): 129/100.000 dân. Các tỷ lệ này ở nữ CR: 93/100.000 dân và ASR: 104/100.000 dân.

Trên cơ sở các số liệu trên, tổng số ca ung thư mới mắc trong khoảng thời gian 20 năm (2001 - 2021) của ấp Khánh Tư dự báo sẽ là từ 25 - 31 ca. Thực tế ghi nhận trong khoảng thời gian này là 27 ca. Số lượng không cao hơn so với dự báo.

Về 02 loại ung thư chiếm đa số tại ấp Khánh Tư là ung thư phổi, gan. Theo ghi nhận ung thư quần thể tại Cà Mau là ung thư gan (ASR: 29/100.000 dân), phổi (ASR: 20/100.000 dân). Ước lượng số lượng ung thư gan mới mắc trong 20 năm tại ấp Khánh Tư sẽ là khoảng 06 người, ung thư phổi khoảng 05 người. Số lượng ung thư phổi thực tế là 10 người trong thời gian 20 năm, cao hơn so với con số dự tính. Tuy nhiên, đây là số liệu dựa trên hồi cứu của gia đình trong khoảng thời gian 20 năm, không còn hồ sơ bệnh án, giấy ra viện hoặc kết quả xét nghiệm giải phẫu bệnh lý nên có thể số lượng ung thư phổi mắc thực sự tại ấp Khánh Tư không cao như đã ghi nhận. Các loại ung thư khác ghi nhận tại ấp Khánh Tư, không khác biệt với số lượng ghi nhận ung thư quần thể của tỉnh.

Về khảo sát các yếu tố liên quan: Nguồn gốc, chất lượng, cách chế biến, bảo quản và các yếu tố liên quan đến thực phẩm tại khu vực khảo sát không có sự khác biệt so với toàn xã Đông Thới, huyện Cái Nước và tỉnh Cà Mau. Nguồn nước ăn uống: Các hộ gia đình sử dụng nguồn nước giếng khoan tại hộ gia đình làm nước nấu ăn và sinh hoạt. Nước uống: Tại xã Đông Thới và 04 xã giáp ranh gồm: Thị trấn Cái Nước, xã Đông Hưng, xã Trần Phán, xã Quách Phẩm Bắc (huyện Đầm Dơi) có 13 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai có thể cung cấp cho khu vực khảo sát. 13 cơ sở thực hiện đúng quy định của nhà nước về chất lượng nước uống đóng chai đóng bình. Đánh giá về không khí và đất: Chức năng này do Sở Tài Nguyên và Môi Trường thực hiện để đánh giá quan trắc các yếu tố độc hại. Hiện nay chưa có số liệu. Đánh giá về nguồn nước: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ lấy mẫu nước để đánh giá chất lượng nguồn nước ở khu vực người dân đang sinh sống.

Phân tích nguyên nhân: Các loại ung thư thường gặp tại ấp Khánh Tư, phần lớn đã được ghi nhận theo khai báo của gia đình bệnh nhân là do thói quen ăn uống, sinh hoạt (hút thuốc - ung thư phổi, uống rượu nhiều, ăn ít chất xơ - ung thư gan, đại - trực tràng) hoặc nhiễm virus (HBV, HCV - ung thư gan). Tuy nhiên, chưa có bằng chứng hoặc nghiên cứu cụ thể để xác thực vấn đề trên.

Qua điều tra, khảo sát Sở Y tế kết luận: Số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư chung tại ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước không cao hơn so với dự báo số lượng mắc ung thư của cộng đồng tỉnh Cà Mau. Các loại ung thư ghi nhận tại ấp Khánh Tư không khác biệt với số lượng ghi nhận ung thư quần thể của tỉnh Cà Mau; chưa có bằng chứng hoặc nghiên cứu cụ thể để xác thực nguyên nhân gây bệnh ung thư của người dân ấp Khánh Tư.

Từ thực tế trên, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi số mắc ung thư mới trong ấp Khánh Tư hằng năm, tổng hợp, triển khai hoạt động nghiên cứu, đánh giá để có cơ sở khoa học và thực hiện các biện pháp can thiệp phù hợp. Các ngành có liên quan, nhất là hệ thống chính quyền, y tế địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các nội dung an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại địa phương. Ưu tiên kiểm tra giám sát về an toàn thực phẩm tại khu vực. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống ung thư thông qua thay đổi các thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, khám tầm soát phát hiện sớm một số loại ung thư thường gặp như: Phổi, gan, vú, ruột già…cho người dân tại ấp Khánh Tư nói riêng và toàn tỉnh Cà Mau nói chung.

Theo cổng TTĐT CM

Facebook Youtube Top