Giỏ hàng

Khách quan trong đánh giá, tránh chạy theo thành tích

Sau giám sát tại các địa phương, ngày 9/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về kết quả triển khai thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM)
 

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải đề nghị cần có cơ chế để đảm bảo sự khách quan trong việc đánh giá các tiêu chí, tránh tình trạng chạy theo thành tích

Với vai trò là cơ quan chủ trì quản lý thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, gần 12 năm qua, Sở NN&PTNT đã phối hợp cùng với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh cơ bản đồng bộ. Qua đó đã góp phần thay đổi vượt bậc bộ mặt nông thôn.
 
Trong đó, hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư hoàn thiện, phục vụ quá trình phát triển; nhiều mô hình hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả được nhân rộng góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Hơn hết, tạo được niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
 
Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 54/82 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 65,8%; 3/54 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm tỷ lệ 5,5%; đặc biệt, TP Cà Mau được Thủ tướng Chính phủ công nhận “Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới” và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
 

Sau 12 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Cà Mau có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện đạt chuẩn NTM chưa đạt theo yêu cầu; mức độ đạt ở một số tiêu chí của các xã đạt chuẩn còn ở mức thấp, thiếu tính bền vững, dễ rớt hạng nếu không tiếp tục chỉ đạo, phấn đấu; một số tiêu chí mặc dù đã đạt chuẩn theo quy định nhưng hiệu quả của nó đối với sản xuất và đời sống của người dân chưa thực chất (như: tiêu chí thủy lợi, tổ chức sản xuất…). Đặc biệt, khi áp dụng bộ tiêu chí NTM mới, hầu hết các xã NTM trên địa bàn tỉnh đều hụt chuẩn.
 
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đặt ra nhiều vấn đề. Cụ thể, với những tiêu chí định tính, không định lượng, cần phải có đánh giá rõ ràng để khi thẩm định xã đạt chuẩn NTM cho đúng thực chất. Việc huy động nguồn lực trong dân thời gian gần đây quá thấp; phong trào huy động, đóng góp xây dựng NTM có dấu hiệu chùn xuống.
 
Các thành viên trong đoàn cũng quan tâm về tính bền vững của tiêu chí sản xuất, bởi qua khảo sát thực tế tại một số địa phương cho thấy, có những xã có 1-2 hợp tác xã hoạt động nhưng không hiệu quả.
 
Vấn đề lớn được đặc biệt quan tâm tại buổi giám sát chính là về tiêu chí nước sạch, vệ sinh môi trường. Các đại biểu lo ngại, theo quy định mới phải đảm bảo tỷ lệ nước sạch tập trung, nhưng đặc thù dân cư Cà Mau sống phân tán nên việc thực hiện tiêu chí này sẽ vô cùng khó khăn.
 
Xung quanh những băn khoăn khi thực hiện theo tiêu chí mới, ông Nguyễn Đức Tiến, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, nêu ý kiến: “Khi áp dụng theo tiêu chuẩn mới, chúng ta nên rà soát lại các tiêu chí theo Trung ương quy định có phù hợp với địa phương hay không, để từ đó mạnh dạn đề xuất Trung ương để thay đổi, kể cả vấn đề phân bổ nguồn vốn”.
 

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, báo cáo về kết quả thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh và giải trình một số vấn đề liên quan.
 
Phát biểu tại buổi giám sát, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải ghi nhận kết quả đạt được và chia sẻ những khó khăn, áp lực của ngành NN&PTNT trong việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đây là lĩnh vực lớn của tỉnh, trong khi ngành nông nghiệp phụ trách rất nhiều lĩnh vực quan trọng.
 
Nêu rõ một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần có cơ chế để đảm bảo sự khách quan trong việc đánh giá các tiêu chí, tránh tình trạng chạy theo thành tích.
 
“Phản ánh đúng bản chất của tình hình xây dựng NTM của tỉnh. Tạo nguồn lực, động lực thúc đẩy quá trình xây dựng NTM tỉnh ngày càng hoàn thiện, đáp ứng mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống người dân”, Phó chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh./.
Theo CMO
Facebook Youtube Top