Giỏ hàng

Nuôi dưỡng những “búp non” mồ côi vì COVID-19

Mẹ mất vì dịch COVID-19, còn cha cũng không ở bên cạnh chở che, vậy là 3 anh em Vũ Toàn, Vũ Thắng, Vũ Mãi (ấp 19, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) chỉ còn biết bám víu vào ông bà ngoại già yếu. Hoàn cảnh của các em cũng là số phận của 44 trẻ em Bạc Liêu trong cơn đại dịch. Ở thời điểm này, “mồ côi, tội lắm ai ơi” không chỉ là ca từ trong lời ru của bà, của mẹ mà đã hóa thành những nỗi đau hằn lên cuộc đời của nhiều trẻ em sau “cơn bão” COVID-19.

Ba anh em Vũ Toàn, Vũ Thắng, Vũ Mãi (ấp 19, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu)

 

“MẸ CON ĐANG ĐI CÁCH LY”

Cách nay tròn 1 năm, chúng tôi cùng đại diện Tỉnh đoàn Bạc Liêu và nhà tài trợ đã đến trao quà hỗ trợ gia đình có người thân mất vì dịch COVID-19 tại ấp 19, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Phong Phú, Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình (bìa phải) cùng nhà tài trợ tặng quà cho gia đình anh Nguyễn Vũ Lâm (ấp 19, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), ngày 24/10/2021.

Đồng chí Nguyễn Phong Phú, Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình được Tỉnh đoàn ủy quyền cùng Cơ sở dịch vụ cho thuê ô tô Huỳnh Ân (TP. Bạc Liêu) đã trao cho anh Nguyễn Vũ Lâm (31 tuổi) 3 triệu đồng, 100kg gạo và tã cho em bé.

Vợ anh Lâm là chị Thạch Thị Sáng (cùng 31 tuổi) đã qua đời vì bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương vào ngày 11/9/2021 sau khi sinh được 11 ngày.

Vợ chồng anh Lâm có 3 người con trai, cháu lớn nhất 11 tuổi, nhỏ nhất là 2 tháng tuổi. Khi mắc bệnh COVID-19, chị Sáng là công nhân may mặc tại tỉnh Bình Dương. 

Sau chuyến thăm này, không bao lâu thì anh Lâm gửi 3 người con: Vũ Toàn, Vũ Thắng, Vũ Mãi (bé út) lại cho cha mẹ vợ cưu mang để quay lại Bình Dương làm công nhân, gửi tiền về nuôi con. Trong căn nhà được nhà nước hỗ trợ theo diện chính sách, ông Thạch Gial - ông ngoại của 3 cháu, ánh mắt nhìn xa xăm, rồi nói: “Cháu lớn thì đã biết, còn 2 cháu nhỏ vẫn cười nói, chơi đùa như thể ngôi nhà nhỏ chưa từng có nỗi mất mát nào. Những lúc tôi giải thích mẹ con mất rồi, thì bé Vũ Thắng khóc thét lên. Chính điều đó càng làm vợ chồng tôi đau lòng và thương cho sự hồn nhiên và vô tư của các cháu”. Gặp chúng tôi, bé Vũ Thắng nói: “Mẹ con đang đi cách ly ở Bình Dương”, khiến tất cả người nghe lòng thắt lại.

TƯƠNG LAI EM VỀ ĐÂU?!

Ở TP. Bạc Liêu, cũng có 2 chị em có mẹ đi mãi không về trong “cơn bão” COVID-19. Đó là trường hợp của em  Nguyễn Quỳnh Nhi (11 tuổi) và em Lê Nguyễn Minh Luân (8 tuổi). Cha đã đi khỏi nơi cư trú, không liên lạc được, mẹ thì mất nên giờ 2 em nương tựa dì ruột ở số 16A, đường Kinh Xáng, Phường 3, TP. Bạc Liêu.

 

 

Hai chị em: Lê Nguyễn Quỳnh Nhi (11 tuổi) và em Lê Nguyễn Minh Luân (8 tuổi), tạm trú số 16A, đường Kinh Xáng, Phường 3, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Cuộc chiến với “giặc” COVID-19 dù không tiếng súng nhưng vẫn gây ra nỗi đau thương cho biết bao gia đình, phận người, trong đó có trẻ em. Chỉ trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Bạc Liêu đã có gần 40 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi. Có em mất mẹ, em thì cha tử vong và cũng có những em cùng lúc không còn cả cha lẫn mẹ. Rồi đây, khi lớn lên trong một gia đình không trọn vẹn tình yêu thương, chưa kể gia cảnh nghèo khó thì tương lai các em sẽ đi về đâu?!

Ngày trước, do mưu sinh nên cha mẹ em Nguyễn Văn Lưng (15 tuổi, ấp 17, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) phải rời quê lên TP. Hồ Chí Minh làm công nhân, còn em được gửi lại cho bà nội nuôi dưỡng. Cuộc sống tuy thiếu thốn mọi bề nhưng Lưng luôn cảm thấy mình thật hạnh phúc. Từ ngày mẹ qua đời, cha em bỏ phố về quê, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập bữa có bữa không. Cả gia đình 3 người kiếm cái ăn đã chật vật, vì vậy muốn lo cho Lưng được học hành đàng hoàng lại càng khó. Lưng lo lắng: “Gia đình nghèo khó, không có ruộng đất lại thiếu vắng tình thương của mẹ nên chỉ có học hành mới giúp em thay đổi số phận. Nhưng với hoàn cảnh hiện tại, em không biết việc học của mình có thể gắng gượng được bao lâu”.

Em Nguyễn Văn Lưng và bà nội.

 

Đừng nói đến thiết bị, phương tiện, học phí… cho việc học tập mà ngay cả cái ăn, cái mặc của những đứa trẻ mồ côi cũng là nỗi lo thường trực với những gia đình nghèo. Thậm chí, để mua được cho các em hộp sữa thay thế sữa mẹ cũng là việc quá sức.

Mất cha, mẹ vì dịch COVID-19, hoàn cảnh của các em thật sự rất đáng thương. Xin mượn một câu hát để nói về số phận của trẻ em trong đại dịch: “Này hỡi chú chim non, đang bay đang bay giữa trời bão tố”.

TÌM MẸ TRONG MƠ- NÂNG BƯỚC CON VÀO ĐỜI

Anh Phan Trường Duy, Tổng giám đốc Cty CP Địa ốc Đại Phú, UVTT BLL Đồng hương BLCM tại TPHCM, Phó Chủ nhiệm CLB Doanh nhân đồng hương, Trưởng BTC chương trình “ Quê hương và những tấm lòng “ lần 2, chia sẻ:  “Tôi nhớ một khoảnh khắc mà chắc suốt đời tôi không bao giờ quên khi những đứa trẻ nheo nhóc bơ vơ ở bến xe Miền Tây khi được lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho đón về hôm tháng 8/2021. Ba đứa trẻ ôm khư khư trên tay hủ tro cốt, tôi hỏi ra đó là mẹ các em.  Rồi đâu đó, có những hoàn cảnh mồ côi từ lúc chào đời khi tôi có dịp đến bệnh viện PS Hùng Vương được BS nói có nhiều trẻ được sinh ra chưa một lần nhìn được mặt Cha và Mẹ vì họ đã đi về một thế giới khác..! Rồi trong danh sách trẻ em mồ côi của tỉnh Cà Mau gửi lên tôi lại thấy có trẻ em hiện đang còn nằm trong trung tâm bảo trợ vì người nhà họ đã qua đời. Thương sao cho thân phận trẻ mồ côi: “đói cơm khát nước biết người nào lo”cho các con”

 Thấu hiểu từ trái tim, đồng cảm với những hoàn cảnh của các em, Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh (Ban Liên lạc) sẽ tổ chức Chương trình “Quê hương và những tấm lòng” lần thứ II chủ đề “Covid-19 nỗi niềm người ở lại” với thông điệp chính là “Tìm mẹ trong mơ”, được diễn ra từ 19h00-23h00 thứ Bảy, ngày 29/10/2022 tại Nhà hát Bến Thành. Số 6, Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh với sự tham gia, góp mặt của nhiều ca sỹ gạo cội trong và ngoài nước.

 

Ông Trần Quốc Cường, Phó trưởng ban, Tổng thư ký Ban Liên lạc, cho biết, chương trình sẽ là nhịp cầu, là vòng tay yêu thương của cộng đồng xã hội chung tay - thấu hiểu - đồng cảm cùng những trẻ em mồ côi của 2 tỉnh quê nhà (Bạc Liêu - Cà Mau) để các em có tương lai tốt hơn, có sự yêu thương nào đó bù đắp cho các em. Thông qua chương trình, các em sẽ có một khoản kinh phí để tiếp tục học tập, cuộc sống ổn định hơn. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn sử dụng nguồn quỹ để chữa bệnh cho trẻ em mồ côi, xây - sửa nhà, nuôi và cấp dưỡng cho các em tới năm 18 tuổi.

Theo ông Trần Quốc Cường, Chương trình “Quê hương và những tấm lòng” lần I đã thành công khi kết nối, gửi trao rất nhiều yêu thương đến những hoàn cảnh bệnh nhân nghèo, và đã dựng xây những căn nhà mơ ước. Hy vọng chương trình lần II sẽ thể hiện tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau của những người đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau đang sinh sống, làm việc, làm ăn kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, ở các tỉnh, thành trong cả nước cũng như tại 2 tỉnh quê nhà, để giúp đỡ, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa qua.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau cùng các đơn vị tại địa phương lập danh sách đề xuất trợ giúp đưa vào chương trình để vận động, gồm đối tượng bảo trợ hàng tháng, đối tượng cần sửa chữa hoặc xây mới nhà “Ðồng hương”...”, ông Trần Quốc Cường cho biết thêm. 

Cụ thể, trẻ em mồ côi được hỗ trợ theo độ tuổi: trẻ em (800.000 đồng/tháng), học sinh tiểu học (600.000 đồng/tháng), học sinh THCS (700.000 đồng/tháng), học sinh lớp 10, 11 (800.000 đồng/tháng), học sinh lớp 12 (1 triệu đồng/tháng). Kinh phí sửa chữa nhà “Ðồng hương” là 20 triệu đồng/căn/hộ; kinh phí xây mới nhà “Ðồng hương” 50-70 triệu đồng/căn/hộ tuỳ theo trường hợp, hoàn cảnh. Theo đó, phương thức vận động tài trợ là kêu gọi, vận động tất cả các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Hi vọng Quý anh, chị Đồng hương chung tay hỗ trợ cho những trẻ em bất hạnh, ai có vật chất đóng góp vật chất, ai có giá trị tinh thần hưởng ứng bằng các đăng Facebook và Zalo về Chương trình cùng kêu gọi: vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho các cháu.

Mọi sự đóng góp vui lòng gửi về TK: 0371000115115

Tên: Ban Liên Lạc Đồng Hương Bạc Liêu Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh

Nội dung: Ủng hộ Chương trình gây quỹ Nuôi dạy trẻ em mồ côi.

Nguyễn Quốc - Tấn Tài

Facebook Youtube Top