Giỏ hàng

Thủ tướng: Cần khắc phục 2 điểm yếu của ĐBSCL

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công dự án cao tốc phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; không đội vốn, tiêu cực, lãng phí.

Ngày 30-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công các dự án đường bộ, cao tốc khu vực ĐBSCL. Tham gia đoàn công tác có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và một số lãnh đạo địa phương.

Cầu Mỹ Thuận 2 đã vượt tiến độ

Trong sáng 30-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 ở đầu cầu phía Tiền Giang.

Tại đây, Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, công nhân thi công. Thủ tướng biểu dương và đề nghị nhà thầu tiếp tục áp dụng tất cả biện pháp kỹ thuật tốt nhất, hiện đại nhất; tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, kíp, tổ chức thi công khoa học để đảm bảo tiến độ. Từ đó phấn đấu rút ngắn tiến độ ba tháng nhưng phải đảm bảo chất lượng và an toàn lao động.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công dự án cao tốc phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động. Ảnh: CHÂU ANH

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công dự án cao tốc phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động. Ảnh: CHÂU ANH

Cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tiếp tục quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ để làm thêm các công trình quan trọng khác cho đất nước.

Theo Ban quản lý dự án 7, đến hiện tại tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2 đạt vượt kế hoạch 2,07% (đạt 70,73% giá trị các hợp đồng). Phần đường và cầu dẫn đã cơ bản hoàn thành, phần cầu chính đã thi công xong trụ tháp, đã căng cáp dây văng cho đốt dầm đầu tiên. Các đơn vị đang tích cực thi công nhằm đảm bảo dự án hoàn thành vào cuối năm 2023.

Hạ tầng và nguồn nhân lực là hai điểm yếu của ĐBSCL

Sau khi kiểm tra tại cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã di chuyển về huyện Vị Thủy, Hậu Giang để kiểm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (đoạn Cần Thơ - Cà Mau). Dự án có chiều dài hơn 37,6 km và hơn 9 km tuyến nối, tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng.

Báo cáo với Thủ tướng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết tính đến nay địa phương đã bàn giao khoảng 89% mặt bằng cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang. Cạnh đó, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cũng đã triển khai xây dựng khu tái định cư mới hoặc bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng vào khu tái định cư có sẵn.

Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã tập trung để triển khai thi công dự án. Các nhà thầu phấn đấu trong năm 2023 sẽ hoàn thành khoảng 35% khối lượng xây lắp. Trong đó, tập trung hoàn thành các hạng mục như xử lý đất yếu, gia tải giai đoạn 1, móng cọc các cầu...

Cùng ngày, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng đã đến thăm, tặng quà chúc mừng năm mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Thủ tướng trân trọng và ghi nhận việc bà con đã ủng hộ chủ trương của trung ương và địa phương, đồng thuận nhường nơi ở, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương quan tâm hơn nữa đến sinh kế, hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa... và tiến hành tái cơ cấu các khu dân cư ngày càng khang trang hơn.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thủ tướng nhấn mạnh ĐBSCL có hai điểm yếu rất cơ bản cần phải tập trung giải quyết, đó là hạ tầng và nguồn nhân lực. Thủ tướng đánh giá ĐBSCL là vùng đất trù phú, giàu tiềm năng nhưng cần khắc phục hạ tầng giao thông. Vì thời gian qua, do hạn chế về hạ tầng nên chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản của vùng tăng cao.

“Các thế hệ trước đã giải quyết rồi nhưng hiện nay chúng ta có điều kiện hơn, do đó phải giải quyết nhanh hơn, quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn...” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Về nguồn nhân lực, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh đào tạo, ưu tiên, khuyến khích con em học, làm việc với tinh thần “ly nông không ly hương”.

Đối với nhà thầu Tổng công ty Trường Sơn, Thủ tướng đề nghị: Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, phải cho ra sản phẩm cụ thể, phải đạt kết quả cân đong đo đếm được. Cạnh đó, thi công dự án phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; không đội vốn, tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng Chính phủ cho biết hiện ĐBSCL đã được quy hoạch ba tuyến cao tốc trục dọc và ba tuyến cao tốc trục ngang; nhiều dự án cũng đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ. Các địa phương cần chủ động xây dựng các tuyến kết nối, các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra.

Cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc phải theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư trên tinh thần “qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi”. Trên cơ sở đó sẽ giảm được khâu giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống của người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.•

Hai dự án được đầu tư 32.500 tỉ đồng

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án đi qua địa bàn TP Cần Thơ và bốn tỉnh (Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) với hơn 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang với Vĩnh Long có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Nguồn PLO

Facebook Youtube Top