Giỏ hàng

Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông - Ấn tượng "Sức sống U Minh"

Tiết mục múa độc lập “Sức sống U Minh” của biên đạo Dương Hoàng Vũ, xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông năm 2022, vừa diễn ra thành công tại tỉnh Bến Tre. Đây cũng là lần thứ 4 tác phẩm múa của Hoàng Vũ đoạt giải cao ở sân chơi này. Tác phẩm mang chủ đề ca ngợi nét đẹp vùng đất, con người Cà Mau.

Được giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương bằng cảm xúc hình thể, đối với biên đạo múa Hoàng Vũ là niềm hạnh phúc của người làm nghề. Ở sân chơi Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông (tổ chức tại tỉnh Bến Tre từ ngày 18-20/6/2022), yêu cầu tiết mục tham gia phải hoàn toàn mới, chưa ra mắt công chúng. Vì thế, để có được tác phẩm đoạt giải thưởng cao cần sự nỗ lực, tư duy và sáng tạo trong biên đạo, dàn dựng. Những bài biên đạo múa của Hoàng Vũ luôn được giới chuyên môn đánh giá cao, ngoài những động tác khó, cách dàn dựng mới lạ và ẩn chứa thông điệp trong cuộc sống.

 Với “Sức sống U Minh”, Hoàng Vũ lấy ý tưởng từ sự kiện Hương rừng U Minh trong chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2022”, điểm nhấn là việc xác lập kỷ lục “Tổ ong lớn nhất Việt Nam”. Kết hợp giữa múa dân gian đương đại và hiện đại, “Sức sống U Minh” đã bật lên hình ảnh vùng đất U Minh từ lúc sơ khai, bao lớp người đến khẩn hoang, đoàn kết chống thú dữ, vượt qua thiên tai khắc nghiệt, để bảo vệ đại ngàn vươn lên tràn đầy sức sống. Dưới tán rừng là phong phú sản vật làm nên đặc sản của xứ Cà Mau và bàn tay lao động cần mẫn của nông dân, trong đó có nghề gác kèo ong được công nhận Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Xứ rừng U Minh vẫn đang từng ngày dâng tặng cho đời bao mùa mật ngọt.

 

Phân cảnh sinh động trong “Sức sống U Minh”.

Để có được tác phẩm thành công như thế, anh đã tìm đọc, xem khá nhiều tư liệu về rừng U Minh Hạ, tham khảo kinh nghiệm đồng nghiệp đi trước, thực tế cùng dân phong ngạn... và nhiều đêm mất ngủ để suy nghĩ, tìm tòi cách thể hiện mới làm sao thoát ra khỏi lối mòn quen thuộc. Vừa đảm trách vai trò biên đạo, vừa là diễn viên nên Hoàng Vũ phải nỗ lực rất lớn.

Hoàng Vũ cho biết, hội diễn lần này có hơn 50 tiết mục của 13 tỉnh, thành phố trong khu vực. Qua từng năm chất lượng càng được nâng cao, vì thế người làm nghệ thuật phải không ngừng học hỏi, đổi mới. Năm nay chỉ xét trao giải tiết mục chứ không trao giải toàn đoàn, trong 16 Huy chương Vàng, Cà Mau vinh dự đoạt 1 Huy chương Vàng, đồng thời còn có 1 Huy chương Bạc, tiết mục hát múa, cũng do Hoàng Vũ biên đạo.

 

Biên đạo Hoàng Vũ (người trên cùng) tham gia múa chính trong tiết mục “Sức sống U Minh”.

Hoàng Vũ hiện là biên đạo múa của Trung tâm Văn hoá tỉnh. Anh đến với nghề ban đầu chỉ là sự hiếu kỳ của tuổi trẻ, lớn dần thành niềm đam mê, rồi quyết tâm bước vào con đường nghệ thuật một cách bài bản. Những năm trước, khán giả quen thuộc với diễn viên múa Hoàng Vũ trong các chương trình nghệ thuật của tỉnh. Sau này anh ít xuất hiện vì dành thời gian nâng cao nghiệp vụ. Đến nay Hoàng Vũ đã hoàn thành Trung cấp diễn viên chuyên nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đại học ngành Biên đạo múa của Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội.

Hoàng Vũ chia sẻ: “Tôi luôn hướng tác phẩm của mình vào chiều sâu, mang đến cho người xem những thông điệp riêng, để hấp dẫn nhiều đối tượng khán giả, mang lại cho công chúng nhiều món ăn tinh thần và giá trị sống đẹp”.

Lần đầu tiên thử sức ở hội diễn Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông năm 2013, Hoàng Vũ đã rinh về Huy chương Vàng cho đoàn Cà Mau, với tác phẩm “Cà Mau ngày mới”, giới thiệu về khu công nghiệp khí, điện, đạm, đã đưa vùng đất cực Nam bừng sáng trên bản đồ công nghiệp. Tại hội diễn năm 2015, với tác phẩm “Chiếu Cà Mau”, Hoàng Vũ đưa làng nghề dệt chiếu của tỉnh lên sân khấu một cách khéo léo, các nghệ nhân chắt chiu từng công đoạn để làm nên những đôi chiếu hoa, chiếu lẫy vang danh. Hoàng Vũ bộc bạch, hầu hết các tiết mục múa ở các liên hoan, hội diễn anh đều tham gia múa chính, để truyền tải hết cái hồn qua từng động tác hình thể.

Bên cạnh đó, ở các hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc khu vực phía Nam, hay các giải ngành, Hoàng Vũ đều khẳng định được tài năng, phong cách qua các giải thưởng danh giá. Đặc biệt với tác phẩm “Ra khơi”, biên đạo Hoàng Vũ đã đoạt Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau lần IV năm 2020. Tác phẩm lấy cảm hứng từ nét đẹp lao động của ngư dân miền biển, với đoàn tàu ra khơi bủa lưới cho những chuyến biển trở về đầy khoang tôm, cá. Thế mạnh kinh tế biển của Cà Mau hiện lên thật sinh động, gần gũi qua sắc màu nghệ thuật.

Biên đạo múa có thể xem là công việc “kén” người, vì thế, Hoàng Vũ luôn trân quý nghề, sống hết mình với nghề để sáng tạo nên những tác phẩm chất lượng, phục vụ công chúng./.

Theo CMO

Facebook Youtube Top