Giỏ hàng

TP.HCM lo đời sống và học tập cho hàng nghìn học sinh mồ côi vì COVID-19 ra sao?

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến đau thương ập đến hàng loạt gia đình ở TP.HCM khi con mất cha mẹ, người thân. Đặc biệt hàng nghìn học sinh rơi vào cảnh mồi côi.

Con số buồn

Đang háo hức chờ đợi dịch bệnh đi qua để có thể bước vào năm học mới thì em L.T (học sinh lớp 6 ở Gò Vấp) tràn ngập nỗi buồn vì cha mẹ nhiễm bệnh COVID-19. Tình trạng bệnh ngày càng chuyển nặng nên dù được các y bác sĩ tận tình cứu chữa vẫn không qua khỏi. Gắng gượng vượt qua nỗi đau, bé T được người thân động viên vượt qua những ngày tháng sẽ không bao giờ quên.

Nhiều học sinh trên địa bàn khi mất đi người thân cũng chỉ biết bám tựa vào người thân thích. Có những trường hợp người thân ở xa, các em phải sống trong cảnh côi cút khi tuổi còn non nớt.

Hàng loạt trường học vẫn đang được trưng dụng làm khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19

Báo cáo tại buổi làm việc trực tuyến với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM về tình hình học sinh học tập đầu năm học 2021-2022, lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố thông tin: Có đến 1.517 học sinh rơi vào hoàn cảnh mồ côi do dịch COVID-19. Toàn thành phố có 1.253 cơ sở trường học các cấp được trưng dụng làm điểm cách ly, khu thu dung tập trung, khu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Một số trường học được dùng làm trạm y tế lưu động hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Trước cuộc chiến khốc liệt với dịch bệnh, hơn 14.000 giáo viên, nhân viên… thuộc ngành GD&ĐT TP.HCM cũng tham gia phòng, chống dịch. Trong bối cảnh TP.HCM đang tiếp tục thực hiện giãn cách, học sinh sẽ tham gia học trực tuyến.

Chiều ngày 15/9, trả lời PV Báo Sức khỏe và Đời sống về việc chăm lo cho các em học sinh mồi côi vì COVID-19, ông Lê Hoài Nam, Phó GĐ Sở GD&ĐT thành phố cho biết: Hiện Sở vẫn đang tiếp tục thống kê. Dự kiến những trẻ em mồ côi do đại dịch sẽ được chăm lo cả về tinh thần cũng như học tập. Sau khi chúng tôi nắm được từng hoàn cảnh cụ thể sẽ phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM thực hiện đúng chế độ theo quy định và chỉ đạo của TP.HCM. Cùng với đó TP HCM cũng sẽ kêu gọi các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ thêm cho các em này. 

Chăm lo tốt cho các em

Từ hoàn cảnh của các học sinh mồ côi vì COVID-19, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết: Trường hợp trẻ em có cha mẹ đã qua đời vì COVID-19 sẽ căn cứ Khoản 1, Điều 5, Nghị định 20/2021/NĐ-CP là trẻ em mồ côi cả cha mẹ thì được xét trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Theo đó mức trợ cấp có hệ số 2,5 đối với trường hợp dưới 4 tuổi; hệ số 1,5 đối với trường hợp từ đủ 4 tuổi trở lên, được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí.

Được miễn học phí và các khoản khác trong nhà trường. Thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi. Nếu đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất thì tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Bên cạnh đó, căn cứ Luật Trẻ em 2016 và Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Nghị định 20/2021/ NĐ-CP về trẻ mồ côi cả cha mę thì được đưa vào diện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế bởi ông, bà, cô, chú cậu, dì, người thân; cá nhân cộng đồng trong xóm, tổ dân phổ; nhận nuôi con nuôi; đưa vào các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập.

Nhiều phụ huynh đã không qua khỏi vì COVID-19

Hiện nay, các quận, huyện và TP.Thủ Đức cũng đã và đang vận động chăm sóc, hỗ trợ cho trẻ có cả cha mẹ qua đời vì COVID-19 hoặc chỉ có cha hoặc mẹ qua đời vì COVID-19…với mức 3.000.000đ đến 5.000.000đ/trẻ và kèm theo gạo, sữa, mì, dầu ăn. Ngoài ra còn có thêm nhiều ưu đãi, hỗ trợ khác từ TP.HCM…

Nhiều mạnh thường quân, đơn vị trên địa bàn cho biết: Với trên 1.500 học sinh mồ côi vì COVID-19, TP HCM sẽ vận động cộng đồng chung tay hỗ trợ. Mục đích cao nhất là giúp các em vơi đi nỗi buồn đau vì mất cha mẹ. Từ đó vươn lên học tập và trưởng thành.

Theo SK&ĐS

Facebook Youtube Top