Giỏ hàng

KHỞI CÔNG CẦU ĐỒNG HƯƠNG 111

Nghe nói Cà Mau xa lắm, nơi cuối cùng bản đồ Việt Nam…”. Những năm gần đây, nhờ bài hát Áo mới Cà Mau của nhạc sĩ Thanh Sơn mà vùng đất cuối trời Tổ quốc này được nhiều người trên cả nước biết đến, và dường như không còn xa nữa. Chúng tôi vẫn thường hát vui: “Nghe nói Cà Mau xa lắm, đi tới rồi thấy chẳng còn xa….”

        Tính đến thời điểm này, trong số trên dưới 100 chiếc cầu dân sinh mà nhóm thiện nguyện Từ Tâm (TNTT) tài trợ kinh phí xây dựng khắp 13 tỉnh ĐBSCL, thì tỉnh Cà Mau đã đón nhận 5 chiếc cầu. Đó là cầu TT19 ở xã Hòa Tân, TP. Cà Mau, TT20 ở xã Biển Bạch Đông, Thới Bình, TT27 ở xã Nguyễn Việt Khái và TT56 ở xã Phú Thuận cùng huyện Phú Tân, và TT53 ở xã Khánh lộc, huyện Trân Văn Thời. Dù chưa phải là nhiều, nhưng có thể nói những nhịp cầu nối yêu thương này hẳn sẽ góp phần làm vơi bớt khó khăn trong sinh hoạt, đi lại của bà con và các em học sinh trên địa bàn, tạo cơ hội cho bà con cải thiện sinh kế, gia tăng thu nhập để ổn định cuộc sống.

        Còn nhớ, cách nay gần tròn 1 năm, ngày 07 tháng 06 năm 2020, sau khi cùng chính quyền và bà con khánh thành và đưa vào sử dụng chiếc cầu TT56 (CNYT 45) tại xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, trên đường trở về TP.HCM, đoàn chúng tôi tranh thủ ghé qua ấp Tân Trung, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước để khảo sát một vị trí cầu vô cùng bức xúc. Chiếc cầu sắt nối liền 2 ấp Tân Trung – Cái Rô đã xây dựng trên 18 năm hiện nay đã xuống cấp, phần mặt cầu bị bong tróc khá nhiều, phần sắt trụ cầu đã bị mục có nguy cơ gãy đổ nên việc đi lại của người dân và các em học sinh gặp nhiều khó khăn. Hai bên cầu hiện đang có đường bê tông rộng 02 mét, UBND xã đã đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí mở rộng thêm 01 mét vào năm 2021, để xe bốn bánh có thể lưu thông. Đặc biệt đây là trục lộ chính nối liền 2 ấp Tân Trung – Cái Rô và 03 điểm trường Mẫu giáo Sơn Ca, Tiểu học Thạnh Hưng và THCS-THPT Thạnh Hưng, và cũng là trục lộ chính từ trung tâm TP. Cà Mau về xã.

Đồng cảm với nỗi bức xúc và niềm mơ ước của chính quyền và bà con xã Tân Hưng, Nhóm TNTT đã vận động và nhận được sự ủng hộ từ chương trình Cầu nối yêu thương (CNYT) của công ty Nhựa Tiền Phong cùng một số doanh nghiệp đồng hành, và Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP.HCM (BLL). Để rồi ngày 17/04/2021, lễ khởi công xây dựng cầu TT98 (CNYT 77 – cầu Đồng Hương 111) đã được tổ chức ngay tại vị trí cầu.

        Chiếc cầu mới có quy cách dài 34m, rộng 3m, tải trọng 2,5 tấn với tổng kinh phí xây dựng là 406 triệu đồng, trong đó chương trình CNYT tài trợ 306 triệu đồng, BLL ủng hộ 60 triệu đồng, chính quyền và bà con địa phương đối ứng 40 triệu đồng.

Lễ khởi công có sự hiện diện của các vị lãnh đạo BLL đồng hương BL – CM tại TP.HCM, gồm thiếu tướng Hồ Việt Lắm – anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Trưởng Ban thường trực BLL, ông Nguyễn Quốc Cường – Phó Trưởng Ban thường trực, kiêm tổng thư ký BLL. Chia sẻ cảm xúc tại lễ khởi công, vị thiếu tướng có phong cách giản dị, tuổi đã ngoài 70 nhưng vẫn còn rất tráng kiện, chúc mừng bà con 2 ấp Tân Trung – Cái Rô sắp có chiếc cầu mới, kết tinh từ lòng nhân ái của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, mong muốn hỗ trợ bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Đây là chiếc cầu Đồng Hương thứ 111, và BLL sẽ tiếp tục vận động nhiều doanh nghiệp và cá nhân có lòng hảo tâm, để ngày càng có nhiều chiếc cầu mới được xây lên trên vùng đất Bạc Liêu – Cà Mau thân thương.

Đại diện cho các nhà tài trợ, anh Phạm Đức Đạt – Phó Tổng Giám đốc công ty Nhựa Tiền Phong – người phụ trách chương trình CNYT, bày tỏ niềm vinh dự được có mặt tại lễ khánh thành hôm nay. Anh cho biết, Nhựa Tiền Phong – thương hiệu hơn 60 năm tuổi, xuất phát từ phong trào kế hoạch nhỏ của đội thiếu nhi, hôm nay tự hào tài trợ kinh phí để xây mới chiếc cầu mà gần 20 năm trước đoàn thanh niên đã xây cho bà con. Nhựa Tiền Phong luôn chú trọng công tác thiện nguyện thông qua những nhịp cầu nối yêu thương, để hỗ trợ bà con cải thiện điều kiện sống, các em học sinh bớt vất vả trên con đường đến trường.

        Thay mặt cho nhóm TNTT, anh Nguyễn Ngọc Tâm – thành viên BĐH Nhóm, vui vẻ cho biết: bản thân anh cũng là một người con của vùng đất Minh Hải năm xưa, từng nhận gạo và học bổng của tỉnh Minh Hải gởi lên TP.HCM trong suốt những năm học đại học. Anh cảm thấy rất vui khi có thể làm một việc gì đó có ích cho bà con vùng đất này. Chỉ trong vòng 3 năm qua, Nhóm TNTT đã vận động được nhiều doanh nghiệp và cá nhân có lòng hảo tâm, hỗ trị kinh phí xây dựng gần 100 chiếc cầu trên khắp các tỉnh ĐBSCL, trong đó chương trình CNYT của Nhựa Tiền Phong và một số doanh nghiệp đồng hành là nhà tài trợ lớn nhất! Mặc dù chiếc cầu khởi công hôm nay không phải là chiếc cầu TT đầu tiên gắn tên cầu Đồng Hương, nhưng đây là lần đầu tiên BLL trực tiếp tài trợ một phần kinh phí xây cầu, mở ra một hướng hợp tác mới cho những nhịp cầu thiện nguyện trong tương lai. Anh Tâm đề nghị chính quyền và bà con ở ấp, xã tạo điều kiện về chỗ ngủ nghỉ, cơm ăn nước uống và ngày công, để đội thi công hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

        Lễ khởi công diễn ra trong không khí rộn ràng phấn khởi, tuy đơn giản nhưng cũng đủ trang trọng với những nghi thức cần thiết. Mọi người cùng thắp nhang cầu khấn ông bà, thổ địa phù hộ cho việc thi công được suôn sẻ.

 

Sau buổi lễ, chúng tôi ở lại dùng bữa cơm chiều với chính quyền và bà con xã Tân Hưng, thưởng thức những món ăn dân dã mà đậm đà tình đất, tình người Cà Mau. Những lời ca, tiếng hát trong buổi chiều quê thanh bình cứ quyện vào nhau, không phân biệt ai là chủ ai là khách. Tạm biệt Tân Hưng, chúng tôi sẽ trở lại vào ngày khánh thành, cùng với những phần quà và một số suất học bổng dành cho các hộ khó khăn và các em học sinh vượt khó học giỏi, để chứng kiến niềm vui của mọi người bên chiếc cầu mới trắng tinh, vững chãi bắc qua dòng kênh Rạch Rô hiền hòa. Ngày ấy không còn xa!

Nguyễn Ngọc Tâm

Facebook Youtube Top