Giỏ hàng

KHỞI CÔNG CẦU ĐỒNG HƯƠNG 113-114

Nói tới vùng đất Bạc Liêu, người ta thường nghĩ đến những cánh đồng lúa mênh mông cò bay thẳng cánh, ruộng muối trắng tinh mặn tình quê hương, chàng công tử Bạc Liêu ăn chơi nức tiếng khắp Nam kỳ lục tỉnh với nhiều giai thoại ly kỳ, hấp dẫn; là quê hương của nhạc sĩ Cao Văn Lầu – tác giả của bài Dạ Cổ Hoài Lang mà ngày nay đã phổ biến khắp các tỉnh miền tây, trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với thể loại đờn ca tài tử Nam Bộ.

        Tuy nhiên, cũng như hầu hết các địa bàn thuộc 13 tỉnh ĐBSCL, Bạc Liêu vẫn còn nhiều miền quê thiếu vắng những chiếc cầu bắc qua hệ thống kênh rạch chằng chịt. Chính quyền và bà con ở những nơi đó cần lắm những tấm lòng, cùng chung tay với địa phương xây nên những chiếc cầu mới, thay cho con đò ngang hoặc cầu khỉ, cầu ván nhỏ hẹp đã xuống cấp theo thời gian, để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của bà con và các em học sinh đỡ vất vả hơn.

        Được sự kết nối của Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu và Cà Mau tại TP.HCM (BLL) và trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL), một ngày cuối năm 2020, các thành viên của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm (TNTT) có dịp về huyện Hồng Dân để khảo sát một số vị trí cầu. Tổng cộng 6 vị trí cầu đã được khảo sát, gồm cầu Hai Các và cầu Miễu Bà đều ở ấp Vĩnh Thành Lập, xã Vĩnh Lộc; cầu Chùa, ấp Kos Thum, xã Ninh Thạnh Lợi, cầu Kênh 8000 ở ấp Bình Dân, xã Lộc Ninh, và cuối cùng là 2 cầu 30/04 và bà Âu cùng ở ấp Phú Tân, xã Ninh Quới. Chuyến khảo sát rất thuận lợi và thành công, vì có sự tham gia của anh Nguyễn Thanh Tốt – nguyên Phó CT UBND huyện Hồng Dân, nguyên Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông – tỉnh Bạc Liêu, hiện là đại diện BLL tại Bạc Liêu. Anh Tốt là người đã gắn bó với địa bàn huyện Hồng Dân trong suốt nhiều năm.

        Sau khi thảo luận, chương trình CNYT, nhóm TNTT và BLL đều nhất trí chọn 2 vị trí cầu ở ấp Phú Tân, xã Ninh Quới để tài trợ kinh phí xây dựng đợt này. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối xã Ninh Quới huyện Hồng Dân với xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang theo tuyến vành đai sông Cái. Cả 2 cầu đều xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu nhỏ hẹp trong khi lưu lượng xe qua lại hàng ngày khá lớn. Hiện trên toàn tuyến dài khoảng 3 km, mặt đường rộng 2,5m và huyện đã có kế hoạch mở rộng thành 3,5m, nhưng vướng 2 vị trí cầu này mà xe 4 bánh không thể lưu thông.

Cầu Bà Âu (TT 96 – CNYT 75 – ĐH 113) dự kiến dài 27m, rộng 3,3m, còn cầu 30/04 (TT 97 – CNYT 76 – ĐH 114) dài 17m, rộng 3,3m. Tổng kinh phí xây dựng cả 2 cầu là 626 triệu đồng, trong đó chương trình CNYT tài trợ 426 triệu đồng (gồm 30 triệu đồng từ công ty cấp nước Bạc Liêu), BLL ủng hộ 100 triệu đồng, còn lại 100 triệu đồng là kinh phí đối ứng từ ngân sách huyện và xã.

        Lễ khởi công xâu dựng 2 chiếc cầu này đã được tổ chức vào sáng Chủ nhật, 18/04/2021. Đến dự lễ, ngoài chính quyền và bà con ấp Phú Tân, xã Ninh Quới, còn có sự hiện diện của đại diện nhà tài trợ – chương trình CNYT của công ty Nhựa Tiền Phong, Nhóm TNTT, BLL và trường Đại học Bạc Liêu.

Thay mặt chính quyền và bà con ấp Phú Tân – xã Ninh Quới, anh Võ Như Ý – Chủ tịch UBND xã, bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các nhà tài trợ, đã dành tình cảm yêu thương gởi đến người dân một xã nghèo, vùng sâu của huyện Hồng Dân. Anh cam kết sẽ sớm thu xếp vốn đối ứng của địa phương chuyển cho đội thi công, và vận động bà con chung tay góp sức cùng với đội thi công, để 2 chiếc cầu sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

        Đại diện cho chương trình CNYT, anh Phạm Đức Đạt – Phó TGĐ công ty Nhựa Tiền Phong, bày tỏ niềm vinh dự khi thay mặt cho các nhà tài trợ có mặt và chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ khởi công hôm nay. Anh cho biết, chương trình CNYT mong muốn sẽ ngày càng tập hợp được nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia, để ngày càng có nhiều nhịp cầu nối yêu thương được xây nên trên vùng đất Hồng Dân – Bạc Liêu cũng như các tỉnh thành khác của miền tây thân thương.

        Theo anh Nguyễn Ngọc Tâm – thành viên BĐH Nhóm TNTT, tính luôn 2 chiếc cầu này, Nhóm TNTT đã tài trợ kinh phí xây dựng 4 chiếc cầu ở Bạc Liêu, trong đó cầu TT25 và TT52 đều được xây ở xã Phong Tân, thị xã Giá Rai. Hàng năm, Nhóm TNTT sẽ phối hợp với chương trình CNYT và BLL, tài trợ kinh phí xây 1-2 cầu cho Bạc Liêu. Thực tế thì nhu cầu ở các huyện, thị trong tỉnh là rất lớn, Nhóm rất mong sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm từ các doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước cùng chung tay góp sức. Địa phương nào mà Nhóm triển khai xây cầu thực sự là nhờ mối duyên lành, và hy vọng rằng mối duyên này sẽ dẫn đến một kết quả tốt đẹp, khi 2 chiếc cầu sẽ được khánh thành, đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới.

Nghi thức động thổ, khởi công diễn ra ở cả 2 vị trí cầu , hy vọng việc thi công được suôn sẻ, công trình sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng, phục vụ cho bà con. Rất tiếc là thời gian không có nhiều, đoàn chúng tôi không thể ở lại lâu hơn để thưởng thức hết các món ăn dân dã mà ngon miệng cùng chính quyền và bà con xã Ninh Quới. Chia tay mọi người, chúng tôi vội vã lên đường để kịp dự lễ khởi công cầu TT 104 tại xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang ngay trong buổi chiều hôm ấy. Xin chào tạm biệt, và hẹn gặp lại!

Nguyễn Ngọc Tâm

 

Facebook Youtube Top