Giỏ hàng

Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau và chương trình “Vượt Lên Số Phận” xây cầu nông thôn - nhịp cầu nối những bờ vui

Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau và chương trình “Vượt Lên Số Phận” xây cầu nông thôn - nhịp cầu nối những bờ vui

Chiều 27/11, tại 349D Nguyễn Bình, Xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP. HCM. Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại thành phố Hồ Chí Minh và chương trình “Vượt Lên Số Phận” tổ chức buổi tiệc thân mật kỷ niệm một năm xây cầu nông thôn (27/11/2017 - 27/11/2018).

Quang cảnh buổi tiệc kỷ niệm một năm xây cầu nông thôn (27/11/2017 - 27/11/2018).

Đến dự buổi tiệc thân mật có Thiếu tướng Hồ Việt Lắm – Trưởng Ban liên lạc; Thạc sỹ Trần Quốc Cường – Phó Trưởng Ban, Tổng Thư ký Ban liên lạc; Doanh Nhân Trần Hoán Thông - Phó Trưởng Ban liên lạc, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân; Bác sỹ Trần Văn Khanh - Phó Trưởng Ban liên lạc, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốcÔng Trần Văn Thuận – Phó chủ nhiệm Thường trực CLB Nhà giáo; Ông Nguyễn An Ninh – Thành viên Ban liên lạc; Nhà văn Võ Đắc Danh – Đại diện chương trình “Vượt Lên Số Phận” và Mạnh thường quân và Nhà tài trợ…

Thời gian qua, Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại thành phố Hồ Chí Minh và chương trình “Vượt Lên Số Phận” đã khởi xướng và chủ trì phối hợp nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào rộng lớn và lâu dài mang tính nhân văn, trong đó nổi bật là cuộc vận động “Vượt Lên Số Phận”Quê hương và những tấm lòng”“Nghĩa tình đồng hương”“Ươm mầm tương lai”… Ðây là cuộc vận động lớn trong thời kỳ đổi mới, đóng góp to lớn của nhà hảo tâm, mạnh thường quân…trở thành điểm sáng để chung tay cùng xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn.

Chương trình “Vượt Lên Số Phận” do Nhà văn Võ Đắc Danh thành lập, các thành viên tham gia chương trình là một số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TPHCM.  Ông là người con của quê hương Cà Mau đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, bằng việc dành toàn bộ tiền bán sách “Người Sài gòn bất đắc dĩ”. Tổng số tiền bán sách 600 triệu đồng. Tính đến nay vừa tròn một năm, Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại thành phố Hồ Chí Minh và chương trình “Vượt lên số phận” đã xây dựng được 30 chiếc cầu nông thôn và trao tặng gần 800 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo. Tổng trị giá gần 3,5 tỷ đồng (Bình quân 12 ngày cho một chiếc cầu ra đời). Đặc biệt, chiếc cầu tại Bến Giàng ở xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị xa xôi, cách Sài Gòn hơn một ngàn Kilomet (km). Theo thiết kế, cây cầu có chiều dài 12,9 mét, rộng 2,5 mét, tải trọng hơn 1 tấn với tổng chi phí 132 triệu đồng (nối hai thôn Vân Hòa và An Lộng).

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm - Trưởng Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau phát biểu tại buổi tiệc kỷ niệm một năm xây cầu nông thôn (27/11/2017 - 27/11/2018).

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm - Trưởng Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau bày tỏ xúc động, chia sẻ kể câu chuyện mang màu sắc huyền thoại về sự ra đời của những chiếc cầu: “Nhà văn Võ Đắc Danh, trong một chuyến đi làm phim tài liệu về Cà Mau, đến ấp Gành Hào, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, thấy cảnh học sinh phải dùng phao bơi qua sông đi học, anh nhận lời sẽ vận động xây tặng bà con nơi đây một chiếc cầu. Nhưng thời gian trôi qua gần ba năm, lời hứa ấy đã trở thành món nợ trong lòng, cứ làm anh day dứt. Một hôm, trong lúc trà dư tửu hậu với người bạn chí cốt là anh Bùi Bình, một doanh nghiệp đam mê làm từ thiện. Với một số tiền xây cầu quá lớn, Bùi Bình không cáng đáng nỗi nhưng cũng không thể từ chối, cuối cùng Bình nghĩ ra giải pháp rằng: Anh là nhà văn của người nghèo, nếu anh bán sách để lấy tiền giúp người nghèo thì câu chuyện sẽ mang nhiều ý nghĩa. Từ ý tưởng đó, tuyển tập bút ký “Người Sài Gòn bất đắc dĩ” của nhà văn Võ Đắc Danh ra đời với sự tài trợ chi phí của Bùi Bình và sự giúp đỡ nhiệt tình của nhà xuất bản Trẻ. Quyển sách ra đời được sự đón nhận chưa từng có của cộng đồng xã hội, người mua sách không chỉ để đọc như một nhu cầu mà mua với tinh thần ủng hộ việc xây cầu…”

Anh Nguyễn Văn Đương (43 tuổi, ngụ tại tại ấp Đồng Lớn 1, xã Vĩnh Mỹ, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) xúc động nói: “Trước giờ bà con nông dân tôi đi lại trên cây cầu khỉ, các học sinh đi học qua cầu thường xuyên bị té. Nay có cầu mới, bà con chúng tôi mừng lắm, vậy là từ nay yên tâm đi lại rồi”.

Đó là sự chia sẻ, hướng về những địa phương còn nhiều khó khăn. Chương trình “Vượt Lên Số Phận” cũng là để tôn vinh danh tấm lòng nhân ái, những tấm lòng hảo tâm đã và đang thắp sáng tương lai cho quê hương. Giờ đây, với những cây cầu mới cuộc sống của mỗi người dân sẽ có nhiều đổi thay. Học sinh đến trường không còn phải lo lắng mỗi lần đi qua chiếc cầu gập ghềnh hay những ngày mưa phải nghỉ học vì không thể qua được cầu. Còn người lớn, niềm vui được nhân lên khi cuộc sống, mưu sinh có nhiều thuận tiện với việc vận chuyển hàng hóa, nông sản dễ dàng và tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Thay mặt Ban liên lạc Đồng hương, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm bày tỏ chia sẻ thêm “Từ 200 ngàn đồng của một sinh viên nghèo, của người chị mua gánh bán bưng đến 686 triệu đồng của một quỹ từ thiện đã làm nên 30 chiếc cầu trong một năm qua. Chúng tôi không đủ thời gian để kể hết những câu chuyện đẹp như huyền thoại về những chiếc cầu, ví dụ như anh Nguyễn Thế Khải, giám đốc công ty du lịch Hoàn Mỹ đã tặng một chiếc cầu và 25 chiếc xe đạp cho bà con xã Phú Thuận, Cà Mau, trị giá hơn hai trăm triệu đồng, anh còn nhã ý mỗi năm tặng 3 chiếc cầu nữa, cô Hạnh ở Gò Vấp, cô Hằng ở Tân Bình, bác sĩ Trang ở quận 10,  sau khi tặng một chiếc cầu và 25 chiếc xe đạp trị giá hơn 150 triệu đồng, các cô còn nhã ý mỗi năm sẽ tặng một chiếc cầu và 25 chiếc xe đạp nữa…”

Chú Bình (61 tuổi, ngụ tại Rạch Bà Thầy, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) vui mừng chia sẻ: “Trước giờ đi lại trên cây cầu khỉ rất nguy hiểm, nhất là học sinh đi học qua cầu thường xuyên bị té. Nay có cầu mới, chúng tôi mừng lắm, vậy là từ nay yên tâm đi lại rồi, tụi nhỏ đi học cũng không lo bị trượt chân té xuống sông nữa...”

 Nhà văn Võ Đắc Danh phát biểu và chia sẻ buổi tiệc kỷ niệm một năm xây cầu nông thôn (27/11/2017 - 27/11/2018) “Chương trình “Vượt Lên Số Phận”

Nhà văn Võ Đắc Danh chia sẻ “Chương trình “Vượt Lên Số Phận” Đối tượng cụ thể của chương trình là những gia đình học sinh, phụ huynh có nghịch cảnh không may do số phận giáng xuống và mình lựa chọn để giúp họ vượt lên số phận. Nhưng thật tình mà nói thì bản thân họ cũng đang có những ý chí nghị lực để vượt lên nhưng lực bất tòng tâm, tự thân họ không vượt qua được thì sự hỗ trợ của mình tiếp cho họ thêm chút sức mạnh để họ vượt qua. Mặc dù tôi không thể nói trước nhưng tôi tin rằng những điều lắng lại sau những câu chuyện này có thể sẽ là những trang viết rất tốt về tình người, về lòng nhân ái, về ý chí và phẩm giá của con người.”

Niềm vui mừng và tự hào, khi bao năm qua Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu, Cà Mau đồng hành “Chương trình là “Vượt Lên Số Phận” cùng Mạnh thường quân và Nhà tài trợ hướng về quê nhà, mong muốn góp phần giảm bớt những khó khăn, nhất là trên lĩnh vực hoạt động an sinh xã hội…

Hình ảnh tại buổi tiệc kỷ niệm một năm xây cầu nông thôn:

Trọng Nghĩa

Facebook Youtube Top